Theo các nhà phân tích từ S&P Global Platts, nhu cầu ethanol tại Brazil sẽ tăng khoảng 2,5% mỗi năm trong những năm tới, do một chính sách liên bang mới nhằm thúc đẩy việc sử dụng và có lợi cho giá xăng trong nước . Điều đó nghĩa là quốc gia này sẽ cần hơn 5 tỷ lít đến năm 2025.
Beatriz Pupo, chuyên gia phân tích nhiên liệu sinh học thuộc Platts cho biết “ngay cả có thêm công suất mới từ các nhà máy ethanol làm từ ngô, sẽ không đủ nguồn cung để cung cấp nhu cầu ngày càng tăng”. Bà cho biết thêm trong một số bài thuyết trình tại Sao Paulo “vì vậy, Brazil sẽ tiếp tục là nhà nhập khẩu ròng nhiên liệu này”.
Các nhà xuất khẩu Mỹ có thể tiếp tục cung cấp cho khu vực đông bắc Brazil, kể từ khi các nhà máy Brazil ở xa hơn về phía nam trong khu vực trung nam sẽ không đủ các nguồn cung để vận chuyển lên phía bắc, khi nhu cầu tại các bang như Sao Paulo và Minas Gerias tiếp tục mạnh.
Nicolle Monteiro de Castro, chuyên gia về giá đặc biệt của Platt, dự đoán miền đông bắc Brazil sẽ thiếu hụt 1,04 tỷ lít ethanol từ nay tới tháng 2/2020.
Bà Pupo nói “thậm chí với 20% thuế nhập khẩu được áp dụng cho khối lượng quá hạn ngạch được miễn thuế, nhập khẩu sẽ tiếp tục diễn ra. Không có sự gia tăng sản xuất dự kiến ở vùng đông bắc”. Bà cho biết Mỹ theo xu hướng dư thừa khoảng 6 tỷ lít ethanol mỗi năm. Đông bắc Brazil sẽ tiếp tục là một thị trường hợp lý cho khối lượng đó do sự gần gũi về địa lý với các cảng ở Vịnh Mỹ.
Bà cho biết Brazil đã xuất khẩu một phần sang California do ethanol từ mía giá cao hơn so với ethanol từ ngô (giá cao hơn tới 80 US cent/gallon).
Nguồn: VITIC/Reuters