Trump đã bất ngờ đe dọa áp đặt thuế quan 5% với tất cả hàng hóa xuất khẩu của Mexico sang Mỹ trừ khi chính phủ Mexico đưa ra các biện pháp ngăn chặn dòng người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ.
Mỹ nhập khẩu hơn 650.000 thùng dầu thô mỗi ngày từ Mexico, chiếm khoảng 10% tổng lượng dầu thô nhập khẩu, theo số liệu của chính phủ Mỹ. Các nhà máy lọc dầu cũng lo lắng rằng Mexico có thể trả đũa bằng thuế quan với nhập khẩu nhiên liệu từ Mỹ, một nguồn doanh thu chính cho ngành dầu mỏ Mỹ.
Chet Thompson, giám đốc điều hành của hiệp hội thương mại các nhà sản xuất nhiên liệu và hóa dầu Mỹ cho biết “nếu thuế quan này có hiệu lực, đặc biệt có thể tăng tới 25%, có thể thực sự tác động tới khả năng cạn tranh chung của ngành lọc dầu Mỹ”. Lĩnh vực này đã bàn luận với chính quyền và quốc hội về vấn đề này.
Dầu của Mexico là loại nặng và các nhà máy lọc dầu cần pha trộn nó với dầu nhẹ hơn của Mỹ để sản xuất dầu diesel, xăng và các sản phẩm khác. Thuế sẽ khiến chi phí nhập khẩu tăng, và Trump đã cho biết ông sẽ tăng mức thuế 5% mỗi tháng cho tới khi đạt được 25% trong tháng 10/2019.
Mexico là một nhà cung cấp chủ yếu dầu thô nặng, khó mua hơn kể từ khi Mỹ áp đắt các lệnh trừng phạt Venezuela trong tháng 1/2019.
Giá xăng vẫn giảm do giá dầu toàn cầu giảm bởi lo lắng về nhu cầu kinh tế thế giới. Nhưng không đủ dầu thô nặng, các nhà máy lọc dầu của Mỹ có thể vận hành các nhà máy ở công suất thấp hơn để tiết kiệm tiền nếu nguyên liệu dầu thô nặng trở nên quá đắt đỏ.
Một nhà vận động hành lang cho nhà máy lọc dầu ở Washington cho biết “thị trường dầu thô nặng thắt chặt và hiện chỉ có Mexico. Thuế quan cơ bản sẽ khiến dầu thô này không kinh tế và chúng tôi có thể không có lựa chọn khác hơn là xem xét giảm hoạt động”.
Các nhà máy lọc dầu cho biết điều đó có thể thúc đẩy giá xăng tại trạm bơm, cũng giống như trong giai đoạn nhu cầu xăng cao nhất ở Mỹ. Giá dầu thô quốc tế ở gần mức thấp nhất trong 6 tháng, vì thế sự tăng giá xăng là không thể bị cấm.
Hiện tại, một gallon xăng tại Mỹ giá trung bình 2,8 USD, theo hiệp hội Ô tô Mỹ, nhưng xu hướng là tăng trong những tháng mùa hè.
Tiềm năng về thuế quan gây báo động cho các nhà lập pháp cả hai đảng phái chính của Mỹ, gồm các thành viên của quốc hội từ Texas, một bang đáng tin cậy của đảng Cộng hòa đã bầu cho Tổng thống Donald Trump trong năm 2016, nhưng phụ thuộc vào lĩnh vực dầu mỏ và thương mại biên giới với Mexico (chiếm 39% xuất khẩu của bang này).
Thượng nghị sỹ Ted Cruz, thuộc đảng Cộng hòa bang Texas nói “chúng ta không nên áp đặt thuế quan với Mexico”.
Texas có công suất lọc dầu 5,7 triệu thùng/ngày, nhiều hơn bất cứ bang nào khác.
Các nhà máy lọc dầu của Mỹ cũng xem xét hành động trả đũa của Mexico, quốc gia mua khoảng 1/4 lượng sản phẩm đã lọc của Mỹ được xuất khẩu. Trong tháng 3/2019, Mexico đã mua khoảng 1,3 triệu thùng sản phẩm dầu mỗi ngày từ Mỹ, theo số liệu của Bộ Năng lượng Mỹ.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet