Zawiya xuất khẩu dầu thô từ mỏ dầu khổng lồ El Sharara của Libya, nơi sản xuất 300.000 thùng dầu mỗi ngày, chiếm hơn 25% sản lượng của nước Bắc Phi này.
Sản lượng tại El Sharara đã không bị ảnh hưởng bởi cuộc đình công tại cảng Zawiya, một kỹ sư tại mỏ này cho biết. Mỏ dầu này được điều hành bởi tập đoàn Dầu mỏ Quốc gia Libya NOC đối tác với Repsol, Total và OMC và Statoil.
Một nguồn tin dầu mỏ dấu tên cho biết “một thỏa thuận đã đạt được giữa những người đình công và công ty này và việc nạp dầu đã khôi phục”.
Tàu Seagrace được nạp dầu sáng ngày 13/3, đã sớm đậu tại Zawiya. Tàu này được thuê bởi công ty Rosneft của Nga.
Cuộc đình công tại Zawiya bắt đầu trong ngày thứ hai 12/3. Chỉ một số công nhân liên quan và họ đã đưa ra yêu cầu thanh toán tiền mặt trong bối cảnh khủng hoảng thanh khoản đã ảnh hưởng tới các ngân hàng của Libya trong những năm gần đây.
Sáng ngày 13/3 một trang web cho đăng tin tức từ công ty lọc dầu Azzawiya cho biết hoạt động nạp dầu đã bị dừng bởi các nhà điều hành yêu cầu cải thiện tình trạng trung. Chưa rõ tranh chấp này đã được giải quyết như thế nào nhưng các nguồn tin dầu mỏ cho biết có đàm phán với các công nhân đình công.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet