Trong nhiều năm, các quan chức Canada đã thúc đẩy để tăng cường xuất khẩu dầu thô sang các thị trường châu Á đang phát triển nhanh chóng, nhưng các công ty tại Alberta khu vực giàu dầu mỏ đã hạn chế công suất chuyển dầu thô sang bờ tây của quốc gia này.
Điều đó khiến xuất khẩu dầu thô của Canada từ Vancouver sang châu Á rất hiếm, nhưng các chuyến hàng đã tăng cường trong những tháng gần đây, với các tàu chở dầu sang Trung Quốc, Thái Lan và Hàn Quốc khởi hành trong tháng 4 và tháng 7/2018. Hầu hết dầu thô xuất khẩu từ Vancouver - nơi có khả năng xuất khẩu hạn chế - được vận chuyển tới bờ Tây nước Mỹ.
Biển Serene, một tàu chở dầu Aframax mang khoảng 514.000 thùng dầu mỗi ngày, được nạp tại kho cảng Westridge Marine Terminal của Kinder Morgan tại Vancouver và khởi hành vào ngày 4/7/2018. Tàu này dự định đến Quảng Đông, một tỉnh miền nam Trung Quốc vào ngày 26/7/2018, đưa xuất khẩu của Canada sang Trung Quốc đạt 16.600 thùng/ngày trong tháng này.
Một tàu khác Diva đã rời Vancouver đi Chiết Giang tỉnh miền đông Trung Quốc trong cùng tháng. Tàu này mang 742.000 thùng dầu cho các khách hàng châu Á, theo số liệu của Thomson Reuters.
Thomas Finlon, giám đốc công ty Energy Analytics Group LLC cho biết “có cơ hội cho Canada xuất nguyên liệu sang Trung Quốc, nhưng tôi không nghĩ nhu cầu sẽ là áp đảo”.
Trong một giao dịch hiếm hoi sang châu Á đầu tháng này, Shenlong Spirit đã mang 953.000 thùng dầu từ nhà máy lọc dầu Petrostar của Alaska sang Trung Quốc, lần đầu xuất khẩu dầu thô của Mỹ từ Alasska sang Trung Quốc kể từ tháng 5/2017.
Hai tàu riêng biệt đã nạp 2,6 triệu thùng rời Texas sang Nhật Bản trong đầu tháng, các chuyến hàng lớn nhất kể từ tháng 12/2017.
Do các công ty dầu mỏ của Mỹ lo sợ thuế quan của Trung Quốc với dầu thô Mỹ và do các cảng Bờ Vịnh trở thành hiệu quả nạp các tàu chở dầu rất lớn VLCC, có thể mang khoảng 2 triệu thùng dầu, xuất khẩu của Mỹ sẽ sang thị trường châu Á nhiều hơn.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet