Dịch Covid-19 khiến nhu cầu dầu của Trung Quốc và toàn cầu giảm đáng kể. Mặc dù vậy, tới thời điểm hiện tại vẫn chưa rõ thời gian giảm sẽ kéo dài bao lâu, mức độ giảm trong tương lai sẽ như thế nào, và cũng chưa chắc chắn liệu Tổ chức các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) có kéo dài thời hạn cắt giảm sản lượng hay không. Hiện nhu cầu dầu của Trung Quốc đã giảm khoảng 4 triệu thùng/ngày so với trước khi xảy ra dịch bệnh.
Dự trên dữ liệu về mức độ tồn trữ dầu của OPEC hiện nay, Goldman Sachs đã hạ dự báo về giá dầu thô, theo đó dầu Brent sẽ lần lượt ở các mức 53 USD/thùng, 57 USD/thùng, 60 USD/thùng trong các quý I, II, III và IV của năm 2020 (so với mức dự báo trước đây là 63 USD/thùng trong quý I/2020) (dự báo giá dầu WTI sẽ thấp hơn khoảng 4,5 USD/thùng so với dầu Brent).
Goldman Sachs sẽ liên tục cập nhật thông tin về nhu cầu dầu của Trung Quốc và thế giới, cũng như nhận định về các động thái của OPEC.
Ngoài ra, còn một rủi ro lớn nữa đối với thị trường dầu thế giới, đó là Trung Quốc có thể không còn chỗ chứa dầu tồn kho nếu nhu cầu của nước này giảm nhiều hơn dự kiến. Trong trường hợp đó, giá dầu sẽ còn giảm nhiều hơn nữa.
 

Nguồn: VITIC/Reuters