Công ty Nayara trước đây có tên Essar Oil, được mua bởi công ty dầu nhà nước Rosneft của Nga và các đối tác trong một thỏa thuận 12,9 tỷ USD trong năm ngoái. Công ty này thường mua khoảng 5,5 tới 6 triệu thùng dầu mỗi tháng từ Iran, theo số liệu của Reuters.
Việc Nayara cắt giảm nhập khẩu cung cấp chỉ số mới nhất rằng các khách hàng châu Á sẽ cắt giảm đơn hàng từ Iran, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump trong tháng trước đã rút khỏi hiệp ước năm 2015 giữa Iran và các cường quốc, điều đó đã dỡ bỏ các lệnh trừng phạt với Tehrran đổi lấy việc hạn chế chương trình hạt nhân của họ.
Một người cho biết “Nayara sẽ giảm khoảng 40 - 50% so với khối lượng trung bình, hạn chế lượng dầu nhập khẩu từ Iran xuống khoảng 3-4 triệu thùng trong một tháng”.
Xuất khẩu dầu mỏ của Iran đạt 2,7 triệu thùng/ngày trong tháng 5, theo cơ quan thông tấn của Bộ Dầu mỏ báo cáo đầu tháng tháng.
Ấn Độ, nhà nhập khẩu và tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới đã nhập khẩu khoảng 4,5 triệu thùng/ngày. Khi được Reuters hỏi rằng liệu Nayara có kế hoạch giảm 40 - 50% lượng dầu nhập khẩu từ Iran hay không, công ty cho biết “hiện nay chưa có kế hoạch cắt giảm cụ thể.
Các lệnh trừng phạt của Mỹ với ngành dầu mỏ của Iran sẽ có hiệu lực sau 180 ngày kết thúc vào ngày 4/11 nhưng nhiều nhà máy lọc dầu châu Âu cũng như các khách hàng tại châu Á sẵn sàng giảm dần mua dầu của Iran.
Việc cắt giảm của Nayara đã khởi động trước những động thái tương tự của các công ty Ấn Độ. Reliance Industries, chủ sở hữu của nhà máy lọc dầu phức hợp lớn nhất thế giới, có kế hoạch dừng nhập khẩu dầu của Iran từ tháng 10, tháng 11.
B. Anand giám đốc điều hành của Nayara cho biết trong tuần trước rằng nhà máy lọc dầu này dự kiến không có những vấn đề trong việc tìm kiếm nguồn cung thay thế, nên họ giảm đơn hàng của Iran. Anand cho biết Nayara sẽ tận dụng mạng lưới cung vấp và giao dịch của các bên liên quan chính, Rosneft và thương nhân hàng hóa Trafigura của Thụy Sỹ để thay thế dầu Iran.
Tuần trước Bộ trưởng Dầu mỏ Ấn Độ, ông Dharmendra Pradhan cho biết nước này đã áp dụng chính sách đợi và xem trong khi chờ rõ ràng về tác động các lệnh trừng phạt của Mỹ.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet