Theo tổ chức tư vấn Longzhong Information, dẫn dắt bởi giá dầu thô tiêu chuẩn tăng vọt, giá bán buôn diesel tăng vọt 11% kể từ tháng 10 lên 6.700 NDT (1.011 USD)/tấn tại tỉnh miền đông Sơn Đông, cao hơn 320 NDT so với xăng.
Dầu diesel thường giao dịch ở mức thấp hơn so với xăng, hồi đầu tháng đã cao hơn xăng 500 NDT/tấn, mức chênh cao nhất trong ít nhất hai năm, mặc dù thị trường vẫn được cung cấp tốt.
Li Yan tại Longzhong Information cho biết “giá dầu diesel đã tăng mạnh mẽ...gần như mỗi ngày ... khách hàng bị lo lắng rằng nếu họ không mua giá hôm nay sẽ tăng thêm vào ngày mai”.
Các nhà phân tích cho biết tồn kho dầu diesel đã giảm trong vài năm qua, do các nhà máy lọc dầu thích sản xuất xăng ở chi phí sản xuất diesel, và do tăng trưởng nhu cầu dầu diesel giảm nhẹ cùng với một nền kinh tế ôn hòa.
Các nhà máy lọc dầu vẫn đang xuất khẩu nhiên liệu này và thị trường vẫn dư thừa, minh họa sự lo lắng của thị trường về ảnh hưởng tiềm năng cuộc chiến của Bắc Kinh nhằm xóa bỏ bầu không khí ô nhiễm và khả năng thay đổi chính sách thuế.
Trong năm nay, việc hạn chế sử dụng xe tải chạy dầu diesel là một phần quan trọng trong cuộc chiến chống khói bụi của Bắc Kinh.
Tháng trước Trung Quốc cũng cấm dầu diesel hàm lượng lưu huỳnh dùng trong máy kéo và tàu tuần tra từ 1/11, sớm hơn 2 tháng so với dự kiến, với một số nhà máy lọc dầu nhỏ vẫn chưa sẵn sàng sản xuất nhiêu liệu lưu huỳnh thấp.
Một đại lý dấu tên ở Giang Tô cho biết chỉ bảy đến tám nhà máy độc lập trong số hàng chục nhà máy có khả năng sản xuất dầu diesel mục tiêu 5 quốc gia đã siết chặt nguồn cung dầu diesel. Ngoài ra việc lo lắng rằng thị trường bàn tán hồi tháng 7 rằng chính phủ có thể đưa ra một lệ phí với “dầu thô trắng”, một sản phẩm của nhà máy lọc dầu thường sử dụng trong chất bôi trơn hay mỹ phẩm cũng có thể sử dụng như chất thay thế diesel giá rẻ hơn.
Những bàn tán về phí này dẫn tới việc cắt giảm mạnh sản xuất. Một nhà máy hóa dầu Taizhou điều hành bởi tập đoàn Dầu khí Hải dương Trung Quốc CNOO tại tỉnh Giang Tô đã giảm một nửa sản lượng nhiên liệu pha trộn trong những tháng gần đây, trước khi họ thông báo hồi đầu tháng rằng họ sẽ đóng cửa bảo dưỡng cho đến cuối tháng 12.
Khách hàng cũng bị hoảng sợ bởi hạn ngạch xuất khẩu mở rộng cấp cho các nhà máy lọc dầu quốc doanh trong cuối tháng 10 cho những tháng cuối năm nay, lo sợ rằng xuất khẩu ra nước ngoài gia tăng sẽ làm giảm nguồn cung trong nước.
Tuy nhiên, các nhà kinh doanh cho biết giá tăng gần đây sẽ thực sự thúc đẩy doanh số trong thị trường Trung Quốc, với giá trong nước ở mức cộng 600 NDT đến 800 NDT/tấn so với thị trường giao ngay ở Singapore.
Một nhà kinh doanh với công ty dầu nhà nước, người đã thu xếp hai lô hàng dầu diesel xuất khẩu trong tháng 11, cho biết “chúng tôi sẽ có thể xuất khẩu ít hơn hay ngay cả không xuất khẩu trong tháng 12”.
Dai Jiaquan, người đứng đầu nghiên cứu dầu mỏ tại Viện Nghiên cứu và Kinh tế CNPC dự kiến xu hướng tăng của dầu diesel sẽ giảm trong hai tháng tới do các nhà máy lọc dầu lớn đang tối đa hóa hoạt động để thu lợi nhuận.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet