Tập đoàn Sinopec của Trung Quốc, nhà lọc dầu lớn nhất Châu Á và các nhà máy lọc dầu độc lập (gọi là teapot) đã hạn chế hoạt động khi đối mặt với tiêu thụ đang sụt giảm.
Một nhà môi giới tàu cho biết “thị trường trở lại những gì trước khi công ty COSCO bị trừng phạt”, đề cập tới các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với các công ty con của công ty vận tải Trung Quốc.
Giá cước vận tải tăng vọt trong cuối tháng 9/2019 do các lệnh trừng phạt COSCO và tăng một lần nữa trong tháng 12/2019 liên quan tới việc chuyển sang nhiên liệu sạch hơn với quy định IMO 2020 mới.
Mỹ đã dỡ bỏ một phần các lệnh trừng phạt với COSCO trong ngày 31/1/2020.
Công ty môi giới tàu biển Braemar cho biết rằng giá cước đối với tàu VLCC từ Bờ Vịnh Mỹ tới Châu Á đã giảm xuống 8 triệu USD, mức thấp nhất kể từ 19/9/2019. Một nhà môi giới khác cho biết chuyến đi tương tự được chào ở giá 7,5 triệu USD.
Riverlake một nhà môi giới khác cho biết giá tuyến đường Trung Đông là thấp nhất kể từ ngày 16/9/2019.
Sinopec đang cắt giảm sản lượng trong tháng này khoảng 12% hay 600.000 thùng/ngày, giảm sâu nhất trong hơn một thập kỷ.
Unipec, công ty con của Sinopec đã ngừng mua dầu thô Tây Phi và đang bán lại ít nhất 5 lô hàng dầu thô Angola.
Ngoài ra, các nhà máy dầu độc lập lớn ở tỉnh Sơn Đông miền đông Trung Quốc (nơi chiếm 1/5 nhập khẩu dầu của Trung Quốc) đã cắt giảm hoạt động 30 - 50% xuống chưa tới một nửa công suất, mức chưa từng thấy kể từ năm 2015.
 

Nguồn: VITIC/Reuters