Lượng dầu đầu vào của các nhà máy lọc dầu trong tháng 5 ở mức 50,66 triệu tấn, theo số liệu được Tổng cục Thống kê Quốc gia phát hành. Số liệu đó tương đương 11,93 triệu thùng/ngày, thấp hơn so với 12,06 triệu thùng/ngày trong tháng 4, tháng cao thứ hai trong kỷ lục.
Sản lượng trong 5 tháng đầu năm nay đạt tổng cộng 249,78 triệu tấn, tăng 8,9% so với cùng kỳ một năm trước. Các nhà máy lọc dầu nhà nước có lợi nhuận hoạt động khỏe trong giai đoạn này trong khi các nhà máy độc lập hưởng lợi từ hạn ngạch nhập khẩu tăng.
Các nhà máy lọc dầu Sanghai và Yangzi của Sinopec cũng như nhà máy lọc dầu Dalian và Jilin của PetroChina đã lên kế hoạch bảo dưỡng ở quy mô lớn từ tháng 4 tới tháng 5. Trong khi đó ít nhất 5 nhà máy lọc dầu độc lập tại tỉnh miền đông Shandong được yêu cầu giảm mức độ hoạt động trước hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải vào cuối tuần tại Thanh Đảo.
Sản lượng dầu thô của Trung Quốc trong tháng 5 giảm 1,6% so với cùng tháng một năm trước xuống 15,97 triệu tấn hay 3,76 triệu thùng/ngày, sụt giảm thấp nhất so với năm trước kể từ đầu năm 2016. Sản lượng từ đầu năm tới nay là 78,23 triệu tấn, giảm 2% so với một năm trước.
Với giá dầu phục hồi lên gần mức cao nhất trong 4 năm, các nhà sản xuất thống trị đã tăng cường việc khoan dầu với cả những giếng cũ để duy trì sản lượng. PetroChina có kế hoạch khoan tổng cộng 690 giếng mới trong năm nay tại mỏ Liaohe ở tỉnh Liaoning.
Trong lĩnh vực khí tự nhiên, sản lượng tăng 5,9% trong tháng trước so với tháng 5/2017 lên 12,6 tỷ mét khối (bcm). Sản lượng từ đầu năm tới nay là 65,2 bcm tăng 4,3%. Động thái của Bắc Kinh bắt đầu giảm trợ cấp từ ngày 10/6 đối với giá khí cho cư dân để đưa về phù hợp với giá cho khu vực phi dân cư được xem như một sự kích thích để thúc đẩy sản xuất.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet