Zanganeh đã nói với trang tin tức quốc hội Iran ICANA rằng “Iran không có kế hoạch rời OPEC... và lấy làm tiếc rằng một số thành viên của OPEC đã biến tổ trức này thành một diễn đàn chính trị để đối đầu với 2 thành viên sáng lập OPEC là Iran và Venezuela”. “Và 2 quốc gia thuộc khu vực này đang hằn thù với chúng tôi trong tổ chức này. Chúng tôi không phải kẻ thù của họ nhưng họ đang thù hằn với chúng tôi ... và sử dụng dầu như một vũ khí chống lại chúng tôi trong thị trường toàn cầu và thế giới”.
Căng thẳng giữa Iran với Saudi Arabia và UAE - cả hai là đồng minh của Mỹ - đã tăng lên trong năm nay sau khi 2 quốc gia cho biết họ sẽ tăng sản lượng dầu để bù cho sản lượng bị cắt giảm của Iran do các lệnh trừng phạt của Mỹ.
Trong ngày 7/6, chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã bổ sung tổ chức nắm giữ hóa dầu lớn nhất của Iran vào danh sách trừng phạt của họ, cáo buộc họ gián tiếp hỗ trợ Vệ binh Cách mạng Tehran. Washington cho biết động thái này nhằm làm cạn kiệt doanh thu của lực lượng quân sự tinh nhuệ Iran nhưng các nhà phân tích cho rằng phần lớn chỉ mang tính biểu tượng.
ICANA trích dẫn lời nói của Zanganeh cho biết Mỹ ngày càng gây khó khăn cho Iran để vượt qua các lệnh trừng phạt nhưng đã đưa ra cách thức để tránh điều này.
Chính quyền Trump đang tìm cách cô lập Iran với chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo cũng như hỗ trợ của họ cho các tổ chức tại Syria, Iran Lebanon và Yemen.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet