Việc đóng cửa đã được một kỹ sư mỏ dầu và nguồn tin dầu mỏ khác ở Libya xác định, là một cú đánh lớn tới nước Bắc Phi này trogn chưa tới một tuần sau cuộc chống đối của bảo vệ đã đóng cửa mỏ dầu El Feel ở gần đó.
Mỏ Sharara có công suất 340.000 thùng/ngày và đang bơm khoảng 308.000 thùng/ngày trong tuần trước, nhiều hơn 1/4 sản lượng của Libya. Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Libya NOC điều hành mỏ Sharara với các đối tác Repsol, Total, OMV và Statoil.
Hassan Mohamed al-Hadi, chủ đất tại khu vực tây Zintan cho biết “tôi đóng cửa đường ống này dẫn qua đất của tôi. Mảnh đất này rộng 6 ha và đã trở thành đất hoang”. “Chúng tôi đã đóng cửa đường ống này năm ngoái cùng vì một lý do. Một số người hòa giải đã can thiệp để thuyết phục tôi mở lại van trong vòng 20 ngày để làm sạch đất, nhưng tiếc là điều tương tự đã trở lại”.
Một kỹ sư cho biết dòng chảy từ Sharara tại phía tây nam của nước này đã không được thông tới cảng Zawiya của Địa Trung Hải.
Một quyết định tuyên bố bất khả kháng về xuất khẩu từ Sharara sẽ phụ thuộc vào thời gian gián đoạn dự kiến.
Mỏ Sharara đã mở cửa lại sau một cuộc phong tỏa kéo dài trong cuối năm 2016, nhưng đã phải dừng hoạt động một số lần kể từ đó do phản đối của bảo vệ và các tổ chức khác, một phần bất ổn của Libya kể từ khi lật đổ Muammar Gaddafi vào năm 2011.
Việc đóng cửa liên tục và kéo dài gây áp lực cho các giếng dầu của mỏ này, làm giảm công suất sản lượng. Việc tăng công suất tại mỏ Sharara và các mỏ khác đòi hỏi đầu tư cần thiết mà NOC đang khó khăn để đảm bảo.
Do xung đột và doanh thu dầu mỏ giảm gây ra mức sống giảm tại Libya trong những năm gần đây, các tổ chức địa phương cố gắng thúc ép nhu cầu bằng cách ngăn chặn các cơ sở dầu mỏ.
Hadi, chủ đất, người cũng cho biết không có phản ứng từ nhà nước này “Tập đoàn Dầu mỏ Quốc gia không chịu trách nhiệm và làm sạch đất này như đã xảy ra trước năm 2011”.
Ngoài việc là một trong các mặt hàng xuất khẩu chính của Libya, mỏ Sharara cũng cung cấp cho nhà máy lọc dầu Zawiya ở phía tây đất nước 120.000 thùng/ngày, hiện tại là nhà máy lọc dầu lớn nhất.
Một tuần trước NOC đã tuyên bố bất khả kháng về mỏ dầu El Feel 70.000 thùng/ngày sau một cuộc phản đối của bảo vệ đã đóng mỏ dầu này.
Dầu thô từ El Feel được pha trộn với khí ngưng tự từ mỏ Wafa để tạo thành hỗn hợp Mellitah được xuất khẩu từ kho cảng Mellitah.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet