Nga, Blarus và Kazakhstan có một thỏa thuận miễn thuế theo đó Moscow gửi dầu thô và sản phẩm tới Minsk miễn thuế xuất khẩu. Belarus sau đó tái xuất khẩu một số hàng hóa, bỏ túi các khoản phí liên quan.
Nga từ lâu đã cố gắng đàm phán lại thỏa thuận này, theo đó họ mất hàng tỷ rúp mỗi năm. Tài chính của Moscow đang chịu áp lực trong bối cảnh các lệnh cấm vận của phương Tây và các lệnh chi tiêu mới cho xã hội của Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Ông Sazanov cho biết “bằng cách cung cấp sản phẩm dầu mỏ cho Belarus, ngân sách của Nga sẽ mất thuế xuất khẩu”.
Nga cung cấp cho Belarus mỗi năm khoảng 2 triệu tấn sản phẩm dầu mỏ miễn thuế nhưng muốn cắt giảm xuống 100.000 - 300.000 tấn.
Nga đã sử dụng xuất khẩu năng lượng rẻ và các khoản vay cho Belarus như một cách để giữ nước láng giềng trong tầm ảnh hưởng địa chính trị của Moscow, nhưng thỏa thuận này đã trở nên khó khăn hơn để duy trì khi ngân sách của Nga bị tắt chặt.
Hiện nay Nga đang tìm cách hiệu quả để hạn chế việc tái xuất khẩu sản phẩm xăng dầu bằng cách hạn chế khối lượng có thể xuất khẩu sang Belarus.
Họ cũng giới thiệu một chính sách thuế mới dự kiến thuế xuất khẩu dầu bị bãi bỏ trong 6 năm tới, nghĩa là không có cửa cho các công ty tiết kiệm thuế phụ thuộc vào địa điểm giao hàng.
Sazanov cho biết “lợi nhuận của Belarus là mua sản phẩm dầu mỏ của Nga... và họ xuất khẩu sản phẩm và chuyển phần thuế cho ngân sách của mình”. Ông nói “sẽ tốt nếu mối quan hệ trở nên rõ ràng hơn”. Belarus dự kiến mất khoảng 300 triệu USD từ chính sách thuế mới của Nga chỉ riêng trong năm 2019.
Sazanov cho biết chính quyền Moscow có quyền thay đổi chính sách thuế của họ mặc dù là một phần của liên minh hải quan.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet