Indonesia là quốc gia xuất khẩu than hàng đầu thế giới. Giá than năm nay liên tục giảm do khủng hoảng Covid-19.
Hiệp hội Khai thác than Indonesia (APBI) dự kiến sản lượng than năm nay sẽ giảm 11% xuống 530 triệu tấn. Tuy, do giá giảm thấp.
Theo số liệu của Bộ Năng lượng và Tài nguyên Khoáng sản Indonesia, giá tham chiếu cho mặt hàng than Indonesia (HBA) tháng 6/2020 là 52,98 USD/tấn – mức thấp nhất trong 4 năm trở lại đây. Chủ tịch APBI, Pandu Sjahrir,dự báo xu hướng giá thấp sẽ còn tiếp diễn do nguy cơ làn sóng Covid-19 thứ 2.
Làn sóng Covid-19 thứ hai có thể sẽ làm giảm nhu cầu than tại các thị trường xuất khẩu than lớn như Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ và Hàn Quốc. Than chủ yếu được sử dụng để tạo ra điện. Covid-19 sẽ làm giảm nhu cầu than vì các nhà máy và doanh nghiệp đóng cửa trong thời gian giãn cách xã hội vì dịch bệnh.
Than chiếm 14% kim ngạch xuất khẩu của Indonesia, theo dữ liệu của cơ quan thống kê nước này. Lĩnh vực khai thác than đóng góp chính vào nguồn thu của kho bạc nhà nước Indonesia. Kim ngạch xuất khẩu của Indoensia tháng 5/2020 đã giảm 28,89% so với cùng kỳ năm trước, chỉ đạt 10,53 tỷ USD, thấp nhất kể từ tháng 7/2016, chủ yếu do xuất khẩu than giảm. Điều này tác động tới doanh thu của Chính phủ cũng như tới các mục tiêu quốc gia.
Chính phủ và các công ty khai thác than Indonesia đang tập trung chuyển hướng bán than tới các thị trường Nam Á và Đông Nam Á để bù đắp cho doanh số bị giảm ở Trung Quốc và Ấn Độ.
Với than ở mức giá 50 USD/tấn trong năm 2020, chỉ có 6/11 công ty than lớn của nước này còn có lãi.
 

Nguồn: VITIC/thejakartapost