API của Italy cho biết họ sẽ đóng cửa hoạt động tạm tời tại nhà máy lọc dầu Ancona công suất 85.000 thùng/ngày. Tại Ấn Độ, tập đoàn Indian Oil (IOC) và nhà máy lọc hóa dầu Mangalore (MRPL) đã tuyên bố bất khả kháng, với MRPL đang trong quá trình đóng cửa toàn bộ nhà máy.
Nhu cầu nhiên liệu toàn cầu có thể giảm khoảng 15 tới 20% trong quý 2/2020 sau đại dịch virus corona, đã khiến hầu hết các hãng hàng không dừng hoạt động và thúc đẩy các quốc gia phong tỏa xã hội.
Kết quả là nhu cầu sản phẩm dầu mỏ sụt giảm (cùng với quyết định tăng sản lượng dầu thô của Saudi Arabia và Nga sau khi hiệp ước nguồn cung của OPEC sụp đổ trong đầu tháng 3/2020) tràn ngập các nhà máy lọc dầu do dung lượng lưu trữ suy giảm.
Một nguồn tin cho biết Repsol của Tây Ban Nha sẽ cắt giảm hoạt động khoảng 10% tại các nhà máy lọc dầu phức hợp.
Tại Châu Á, nơi có hơn 1/3 công suất lọc dầu toàn cầu, tập đoàn lọc dầu IOC hàng đầu của Ấn độ cho biết trong một lá thư gửi các nhà cung cấp dầu thô rằng họ đã giảm hoạt động 40% và đóng cửa nhà máy sản xuất naphtha Panipat vì nhu cầu hóa dầu giảm.
Trong khi đó, các nhà máy tại Nhật Bản, Hàn Quốc và Thái Lan đang tìm cách cắt giảm hoạt động thêm thậm chí đóng cửa các nhà máy để bảo dưỡng.
Reliance Industries của Ấn Độ, nhà điều hành của nhà máy lọc dầu phức hợp lớn nhất thế giới, đã thực hiện một động thái hiếm hoi bán dầu thô khi họ dự định giảm sản lượng trong tháng 4/2020.
Một vài nhà máy lọc dầu của Mỹ cũng giảm sản lượng, gồm các nhà máy tại khu vực Los Angeles và cơ sở Baytown của Exxon tại Texas. Nhà máy Baytown lớn nhất của Exxon tại Mỹ, đã đóng cửa bộ phận sản xuất xăng do nhu cầu nhiên liệu của Mỹ sụt giảm.
Tổng cộng các sản phẩm cung cấp tại Mỹ giảm 2,1 triệu thùng/ngày trong tuần gần đây nhất, đại diện giảm gần 10%, trong khi IHS Markit ước tính nhu cầu xăng tại quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới có thể giảm gần một nửa trong những tuần tới.
Tại Châu Âu, một số nhà máy lọc dầu tại Anh và Đức đã giảm sản xuất, với các thương gia dự kiến nhiều nhà máy khác cũng như vậy do nhu cầu giảm.
Nhà máy lọc dầu độc lập Phillips 66 cho biết công suất lọc dầu trong quý 1/2020 ở mức thấp tới trung bình trong thập niên 80, với nhiều nhà máy lọc dầu hoạt động gần mức tối thiểu.
Trung Quốc là một ngoại lệ, đã khởi động hoạt động kinh tế sau nhiều tuần bị phong tỏa, với lĩnh vực lọc dầu có những dấu hiệu phục hồi sau khi các trường hợp nhiễm virus mới sụt giảm.
Các nhà phân tích của Goldman Sachs cho biết nhu cầu có thể giảm 18,7 triệu thùng/ngày trên toàn cầu trong tháng 4/2020, so với giảm 10,5 triệu thùng/ngày trong tháng 3/2020. Tổng cộng nhu cầu cả năm nay dự kiến giảm 4,25 triệu thùng/ngày so với năm 2019. Châu Á chiếm hơn 60% tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu.
Đại dịch Covid-19 đã làm các thị trường tài chính sụt giảm, dầu bị ảnh hưởng đặc biệt nặng. Giá dầu thô đã giảm khoảng 60% từ đầu năm tới nay, đã có quý giảm mạnh kỷ lục.
Các nhà máy lọc dầu Châu Á đã mất tiền do nhu cầu trong nước cạn kiệt và lợi nhuận ảm đạm làm giảm triển vọng xuất khẩu.
Tính toán của Reuters cho thấy một nhà máy lọc dầu phực hợp tại Singapore mất gần 2 USD cho mỗi thùng dầu thô họ xử lý, bao gồm thiệt hại hơn 6 USD/thùng cho sản xuất xăng.
Vấn đề tồi tệ hơn, một số nhà máy lọc dầu không thể sử dụng thời gian không sản xuất để bảo dưỡng vì thiếu nhân lực sau khi phong tỏa và hạn chế đi lại.
Công suất hoạt động của Hàn Quốc giảm xuống 82,8% trong tháng 2/2020, thấp nhất một tháng kể từ năm 2014. Tuy nhiên, việc cắt giảm này không dừng tại đó, nhu cầu xăng và dầu diesel dự kiến giảm 30% trong tháng 3/2020 so với cùng tháng năm trước.
Nhật Bản cũng đang xem xét cắt giảm thêm sau khi hoạt động giảm gần 7% trong 12 tuần năm 2020, theo số liệu từ Hiệp hội Dầu khí Nhật Bản.
Ấn Độ, các nhà máy lọc dầu đang đối mặt với tình trạng khó khăn về dòng tiền. Các bể chứa của họ đã đầy, thu nhập bán lẻ gần như không có và họ phải tiếp tục thực hiện thanh toán cho nhập khẩu dầu thô để tránh vỡ nợ.
Ngược lại, Trung Quốc dự kiến nâng công suất trung bình 3% trong năm nay lên 77% trong quý 2/2020, từ 63% trong tháng 2/2020. Các nhà máy lọc dầu lớn đang tối ưu hóa mức độ hoạt động cho nguyên liệu hóa dầu, trong khi giá dầu thấp, các biện pháp kích thích và hoạt động kinh doanh phục hồi đang thúc đẩy nhu cầu.
 

Nguồn: VITIC/Reuters