Các nhà máy lọc dầu Trung Quốc đang giảm mạnh hoạt động sản xuất, buộc các công ty thương mại và các nhà xuất khẩu dầu ở Trung Đông phải tìm cách xuất khẩu sang các thị trường khác.
Do dịch Covid-19 khiến nhu cầu nhiên liệu giảm, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (PetroChina) phải cắt giảm công suất lọc dầu và đang đàm phán với các nhà cung cấp chính ở Trung Đông để xin trì hoãn việc nhận hàng theo những hợp đồng đã ký, hoặc giảm khối lượng hàng nhận về.
Trong bối cảnh đó, một số nước xuất khẩu dầu mỏ thuộc OPEC như Iraq và Kuwait đang hỏi các khách hàng Châu Á xem họ có thể tang cường mua dầu hợp đồng kỳ hạn tháng 3 hay không – dấu hiệu cho thấy nguồn cung dầu ở Trung Đông đang dưa thừa nhiều do nhu cầu từ Trung Quốc sụt giảm.
Hoạt động sản xuất của Trung Quốc đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng với nhiều nhà máy tạm dừng hoạt động do Covid-19. Đây là cú ‘sốc’ lớn nhất trong vòng một thập kỷ qua đối với nhu cầu dầu mỏ.
Trước diễn biến tăng nhanh của Covid-19, OPEC đã hạ dự báo về tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu trong năm nay xuống 990.000 thùng/ngày, thấp hơn 230.000 thùng/ngày so với dự báo cách đây một tháng.
 

Nguồn: VITIC/Reuters