Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gây áp lực cho các đồng minh của họ để ngừng nhập khẩu dầu từ Iran sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân được đảm bảo bởi các cường quốc thế giới. Các khách hàng tại châu Âu và Ấn Độ đã sẵn sàng giảm nhập khẩu trước các lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran được áp dụng từ ngày 4/11.
Hàn Quốc là một trong 4 khách hàng lớn nhất mua dầu Iran trong đợt trừng phạt trước và đứng đầu về mua khí ngưng tụ. Sự vắng mặt của Hàn Quốc sẽ bổ sung thêm áp lực cho Iran tìm khách hàng khác.
Các khách hàng châu Á trong tuần này thông báo cho Công ty Dầu Quốc gia Iran họ có kế hoạch tăng thêm bao nhiều dầu trong tháng 8, nhưng 2 trong số 3 khách hàng Hàn Quốc đã không đề xuất thông báo của họ.
Một nguồn tin cho biết “chúng tôi không mong đợi nhận được bất cứ hướng dẫn nào từ chính phủ vào thời gian đó”. Một nguồn tin từ khách hàng thứ hai cho biết họ không có kế hoạch nâng lượng dầu nhập khẩu trong tháng 8. Ông bổ sung “Mỹ không muốn các nước kinh doanh với Iran và chúng tôi sẽ không làm bất cứ điều gì vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ”.
Hàn Quốc đang đàm phán với chính quyền Mỹ trong nỗ lực tránh tác động bất lợi từ việc tái áp đặt các lệnh trừng phạt trong bối cảnh cắt giảm nguồn cung của Iran khỏi các thị trường quốc tế.
Các khách hàng Hàn Quốc mua dầu thô và khí ngưng tụ từ Iran là SK Energy và SK Incheon Petrochem - được sở hữu bởi SK Innovation, Hyundai Oilbank và công ty con Hyundai Chemical - và Hanwha Total Petrochemicals.
Nhập khầu dầu của Hàn Quốc từ Iran vượt đỉnh 18,5 triệu thùng trong tháng 3/2017 sau khi thỏa thuận hạt nhân của Iran được dỡ bỏ, nhưng kể từ đó đã giảm xuống 6 triệu thùng trong tháng 5. Lượng nhập khẩu đã giảm xuống dưới 2 triệu thùng trong tháng 12/2015, tại lúc cao điểm của đợt trừng phạt mới nhất với Iran.
Một nguồn tin cho biết “Iran bị áp lực nghiêm ngặt từ chính phủ Mỹ vì thế rất khó khăn cho Iran đưa hàng hóa ra thị trường”, bổ sung rằng các khách hàng Hàn Quốc có thể được yêu cầu nhập khẩu thêm nếu họ nhận được sự miễn trừ.
SK Innovation và Hyundai Oilbank cho biết họ vẫn đang đợi hướng dẫn của chính phủ và không bình luận.
Để thay thế dầu của Iran, các nhà máy lọc dầu Hàn Quốc đã mua dầu thô từ Mỹ, Biển Bắc và Địa Trung Hải như WTI, Forties và CPC Blend để được xử lý trong các nhà máy của họ vào tháng 9.
Đối với khí ngưng tụ, khách hàng Hàn Quốc có thể tìm đến Qatar, Australia và Đông Nam châu Á để thay thế hay mua naphtha nặng cho bộ tách của họ.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet