Hai giếng đã bắt đầu bơm vào hôm chủ nhất 21/1 và sản lượng dự kiến đạt khoảng 55.000 thùng/ngày vào ngày 22/1.
NOC cho biết thành phố tự trị Ajkhara đã quyết định mở cửa lại các mỏ dầu dưới áp lực từ NOC và công tố viên của Libya.
NOC đổ lỗi cho Wintershall, công ty dầu mỏ và khí đốt con của BASF, về việc đóng cửa trái phép.
Họ cũng kêu gọi quyết định mở lại các giếng dầu một “thất bại nhục nhã” đối với công ty NOC song song ở miền đông Libya, trong vài năm đã cố gắng tăng cường kiểm soát sản lượng và doanh số bán dầu của Libya.
Kể từ năm 2014, Libya đã có các chính phủ cạnh tranh ở Tripoli và tại miền đông. Chính phủ ở miền đông, không được quốc tế công nhận, đã cố gắng không thành công để đoạt NOC và quyền lực của ngân hàng trung ương ra khỏi thủ đô, là một phần của cuộc đấu tranh rộng rãi giữa các phe phái chính trị đối lập.
Mặc dù các đơn vị chính trị chưa được giải quyết, NOC Tripoli đã cải thiệm mối quan hệ tại miền đông Libya, nơi có nhiều tài nguyên dầu mỏ của đất nước.
Sản lượng của Libya trong năm ngoái tăng lên khoảng 1 triệu thùng/ngày, tăng từ mức thấp khoảng 200.000 thùng/ngày năm 2016. Libya cùng với Nigeria được miễn trừ khỏi thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC.
Không có bình luận từ các quan chức ở miền đông Libya và từ Wintershall. Tại thời điểm mỏ dầu này đóng cửa, công ty của Đức này cho biết những người biểu tình đã đòi đóng cửa sản xuất tại một số khu vực nhượng quyền.
NOC đã kết nối việc đóng cửa tại As-Sarah đến một hợp đồng tranh chấp với Wintershall. Sự tranh chấp này đã dừng sản xuất từ những hợp đồng nhượng quyền của Libya từ đầu năm ngoái trước khi hai bên đạt được thỏa thuận tạm thời để sản xuất.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet