Mức giảm giá lớn hơn nhiều so với đề nghị 15 USD/thùng của công ty độc quyền đường ống Transneft đề bù cho hàm lượng clorua hữu cơ trong dầu quá cao.
Hồi cuối tháng 4/2019, mức clorua hữu cơ cao được tìm thấy trong đường ống Druzhba của Nga (nối mỏ dầu của Siberia với Belarus, Ukraine, Ba Lan, Đức, Cộng hòa Séc và Hungary). Nó cũng được phát hiện tại cảng biển Baltic của Ust-Luga.
Khủng hoảng này đã ảnh hưởng tới sản lượng dầu của Nga trong vài tháng và đã kéo theo nhiều yêu cầu bồi thường từ khách hàng.
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết tai nạn này đã làm suy yếu hình ảnh của Nga là nhà cung cấp các sản phẩm năng lượng đáng tin cậy.
Lên tới 5 triệu tấn dầu thô có thể bị ô nhiễm bởi clorua hữu cơ (được sử dụng trong khai thác dầu). Các công ty kinh doanh như Glencore và BP đang vật lộn để bán dầu ô nhiễm này.
Các thương nhân cho biết lô hàng hỗn hợp Ural của Nga chứa hàm lượng clorua hữu cơ khoảng 150 ppm và được nạp lên tàu Searanger. Mức ô nhiễm chấp nhận được của Nga chỉ 6 ppm.
Theo số liệu của Reuters, lô hàng Ural này được nạp đầu tiên tại cảng biển Baltic vào ngày 30/4/2019, trong khi Glencore là người tiêu thụ lô hàng này.
Các nguồn giao dịch cho biết Glencore đã dự định phân phối lô hàng này cho Rosneft Trading SA để tiếp tục cung cấp cho các nhà máy lọc dầu của Rosneft ở Châu Âu.
Tuy nhiên, Rosneft đã từ chối nhận dầu này, trong khi Glencore đã không tìm được một khách mua.
Cuối cùng Rosneft Trading SA buộc phải đấu thầu lô hàng này và Vitol đã mua được.
Nguồn: VITIC/Reuters