Nhà xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới này đã sẵn sàng thực hiện kế hoạch thúc đẩy nguồn cung dầu thô và xuất khẩu mạnh mẽ, sau khi thỏa thuận kéo dài 3 năm giữa tổ chức OPEC và các nhà sản xuất khác, dẫn đầu là Nga sụt đổ trong đầu tháng 3/2020. Sự gia tăng xuất khẩu dầu thô sẽ bắt đầu từ tháng 5/2020 với 600.000 thùng/ngày. Quan chức này cho biết “sự gia tăng này là kết quả của việc thay thế dầu thô bằng khí tự nhiên từ nhà máy khí Al-Fadhili làm nhiên liệu cho nhà máy điện.
Ông cũng cho biết nhu cầu trong nước giảm đối với sản phẩm dầu khí do giao thông đi lại giảm bởi các biện pháp phòng ngừa nhằm hạn chế sự bùng phát của virus corona.
Saudi Arabia cho biết họ đã chỉ đạo công ty dầu quốc gia Aramco giữ nguồn cung ở mức kỷ lục 12,3 triệu thùng/ngày trong những tháng tới và xuất khẩu hơn 10 triệu thùng/ngày từ tháng 5/2020.
Quốc gia này sẵn sàng duy trì chiến lược dầu mỏ sống còn bằng cách sử dụng những nguồn cung cấp lớn và sức mạnh tài chính của mình để đánh bại các đối thủ có chi phí cao hơn trong dài hạn. Saudi Arabia sản xuất hơn 1/10 lượng dầu trên toàn cầu.
Với nhu cầu lao dốc vì các biện pháp ngăn chặn sự bùng phát của virus corona, các công ty dầu đang giảm hoạt động lọc dầu và nhu cầu dầu mỏ toàn cầu dự kiến giảm 15 tới 20 triệu thùng/ngày, giảm 20% so với tiêu thụ trong năm ngoái.
Giá dầu giảm mạnh trong ngày 30/3/2020, với dầu thô WTI trong một thời gian ngắn đã giảm xuống dưới 20 USD/thùng và dầu Brent chạm mức thấp nhất trong 18 năm, do lo sợ ngày càng tăng rằng việt dập tắt dịch virus corona trên toàn cầu có thể kéo dài hàng tháng và nhu cầu nhiên liệu có thể tiếp tục giảm nữa.
Xuất khẩu dầu của Saudi Arabia dự kiến tăng trong tháng 4/2020 sau khi Aramco giảm giá bán dầu chính thức để kích thích nhu cầu, nhưng hiện nay sự gia tăng mạnh xuất khẩu có khả năng ít xảy ra do nhu cầu giảm mạnh bởi virus corona và giá cước vận chuyển tăng.
Trong ngày 27/3/2020, 2 nhà máy lọc dầu của Ấn Độ đã tuyên bố bất khả kháng về việc mua dầu thô từ Trung Đông, sau khi nhu cầu giảm mạnh bởi việc phong tỏa toàn quốc để ngăn chặn sự lây lan của virus corona và vì kho chứa của các công ty đã đầy.
JBC Energy, công ty nghiên cứu dầu và khí đốt cho biết “Saudi Arabia rõ ràng đang phải vật lộn để tăng sản lượng và xuất khẩu theo kế hoạch sau khi cuộc họp của OPEC+ thất bại, có khả năng dẫn đên giảm giá tiếp tục cho Châu Âu và Mỹ”. “Tuy nhiên, trong 2 thị trường này, giá bán chính thức cuối cùng có nguy cơ rơi vào vùng tiêu cực, cho thấy một số khó khăn về giảm giá trong môi trường hiện tại”. Aramco dự kiến công bố giá bán chính thức tháng 5 từ ngày 1 tới 5/4/2020.
 

Nguồn: VITIC/Reuters