Dầu thô Brent đã tiếp tục tăng trong ngày thứ ba sau khi giảm từ mức cao 10 ngày trong giao dịch trước đó.
Saudi Arabia và Iran đã kẹt trong một cuộc chiến ủy nhiệm kéo dài 3 năm tại Yemen, nước nằm trên bờ của eo biển Bab al-Mandeb, một trong những tuyến vận chuyển dầu quan trọng nhất từ Trung Đông sang châu Âu.
Houthi trước đó đã đe dọa chặn eo biển này, cho biết họ có khả năng tấn công hải quân các cảng của Saudi Arabia và các mục tiêu khác trên Biển Đỏ. Iran đã đe dọa chặn tuyến vận chuyển chiến lược khác, eo biển Hormuz.
Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Khalid al-Falih cho biết quân Houthi đã tấn công hai tàu chở dầu của Saudi Arabia tại Biển Đỏ trong ngày 25/7. Ông nói “Saudi Arabia tạm dừng ngay lập tức tất cả tác chuyến dầu mỏ qua eo biển Bab al-Mandeb cho tới khi tình trạng này trở nên rõ ràng hơn và việc vận chuyển hàng hải qua eo biển Bab al-Mandeb an toàn”.
Không rõ liệu liên minh quân sự do Saudi Arabia lãnh đạo có thực hiện các biện pháp an ninh bổ sung hay áp đặt thêm các hạn chế nhập khẩu vào Yemen, nước đang vật lộn với khủng hoảng nhân đạo khẩn cấp nhất thế giới hay không.
Xuất khẩu dầu thô của Saudi Arabia qua eo biển Bab al-Mandeb được ước tính khoảng 500.000 - 700.000 thùng/ngày, theo giới phân tích và số liệu của Reuters. Hầu hết xuất khẩu dầu mỏ của vùng Vịnh vận chuyển qua kênh đào Suez và đường ống SUMED qua eo biển này.
Chủ tịch của công ty vận chuyển dầu mỏ Kuwait cho biết nước này đang xem xét liệu có dừng vận chuyển hay không.
Chỉ huy của lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, Qassem Soleimani đã chỉ trích vai trò của Mỹ tại Biển Đỏ. Soleimani nói “Biển Đỏ đã an toàn, không an toàn nữa với sự hiện diện của Mỹ ... Tổng thống Trump nên biết rằng chúng tôi là quốc gia tử vì đạo và chúng tôi đang chờ đợi ông”.
Các nguồn tin cho biết việc dừng vận chuyển có thể không ảnh hưởng tới nguồn cung dầu thô của Saudi Arabia sang châu Á, nhưng có thể tăng chi phí vận chuyển cho các tàu của Saudi Arabia sang châu Âu và Mỹ do đường vận chuyển dài hơn.
Các thương nhân cho biết lệnh đình chỉ cho các tàu của Saudi Arabia, vì thế công ty Saudi Aramco vẫn có thể thuê tàu nước ngoài vận chuyển dầu thô của mình.
Saudi Arabia cũng có một đường ống vận chuyển (5 triệu thùng/ngày) tới thành phố Yanbu trên Biển Đỏ khiến châu Âu và Bắc Mỹ được cung cấp tốt.
Nhà xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới này đã vẫn tiếp tục vận chuyển dầu thô của mình trong giai đoạn xung đột khu vực trước đây, gồm cả cuộc chiến Iran-Iraq năm 1980-1988 khi hai nước tìm cách làm gián đoạn xuất khẩu dầu của nhau trong cái được gọi là cuộc chiến tàu chở dầu.
Saudi Arabia một đồng minh quan trọng của Mỹ, đã dẫn đầu một hiệp ước giữa các nhà sản xuất dầu mỏ để tăng sản lượng làm nguội thị trường sau khi Trump áp đặt các lệnh trừng phạt với Iran và chỉ trích OPEC để giá dầu cao.
Saudi Arabia dẫn đầu một liên minh các quốc gia Ả Rập Hồi giáo Sunni đã can thiệp vào cuộc chiến của Yemen năm 2015 để khôi phục chính phủ được quốc tế công nhận, và ngăn chặn những gì Riyadh coi như tham vọng mở rộng của Tehran trong khu vực này.
Saudi Arabia và UAE ủng hộ quyết định rời khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran của Tổng thống Donald Trump. Họ đã cáo buộc Iran cung cấp vũ khí cho Houthi gồm cả tên lửa mà tổ chức này và Tehran đã phủ nhận.
Cuộc tấn công mới nhất vào các tàu chở dầu của Saudi Arabia có thể tăng cường vị trí của các nước Ả Rập trước các cuộc đàm phán hòa bình giữa các bên chiến tranh của Yemen được Liên hợp quốc tài trợ.
Liên minh quân sự được phương Tây ủng hộ đã tiến hành một cuộc tấn công vào ngày 12/6 để giành Hodeidah từ Houthi trong một nỗ lực cắt đứt đường cung cấp cơ bản của lực lượng này.
Tuy nhiên liên minh đã không đạt được thành quả lớn và vào ngày 1/7 họ đã dừng hoạt động, cho Liên hợp quốc cơ hội giải quyết tình trạng tại Hodeidah và xung đột rộng lớn hơn đã giết chết hơn 10.000 người.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet