Trong mùa hè thường là giai đoạn vận chuyển dầu thô bận rộn nhất, nhập khẩu dầu thô của Mỹ từ Iraq tăng 41% so với một năm trước, trong khi xuất khẩu từ Saudi Arabia giảm 22%.
Xu hướng đó tiếp tục với ClipperData cho thấy xuất khẩu của Iraq sang nhà máy lọc dầu lớn nhất của quốc gia này trong tháng 10 vượt qua Saudi Arabia lần đầu tiên trong hơn 30 năm.
Họ đã cho thấy vai trò dẫn dắt của Saudi Arabia trong việc giảm nguồn cung thế giới cũng gây tổn thất cho thị phần tại nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới này, do thị phần của nhập khẩu dầu thô của Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1985. Nhập khẩu từ các thành viên OPEC là Iraq và Nigeria đã tăng, cùng với Canada, và các nhà máy lọc dầu đang phụ thuộc nhiều hơn và sản lượng dầu đá phiến ngày càng tăng của Mỹ.
Saudi Arabia cắt giảm xuất khẩu sang Mỹ bắt đầu trong tháng 6, như một phần nỗ lực tiếp tục của OPEC để cắt giảm nguồn cung. OPEC cùng với các nhà sản xuất chủ chốt khác gồm cả Nga đã đồng ý cắt giảm nguồn cung thế giới 1,8 triệu thùng/ngày. Đại diện của các nước OPEC sẽ nhóm họp cuối tháng này để xem xét gia hạn việc cắt giảm.
Trong 8 tháng đầu năm nay theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ EIA, Iraq đã xuất khẩu trung bình 600.000 thùng dầu mỗi ngày sang Mỹ so với 426.600 thùng/ngày một năm trước. Xuất khẩu của Saudi Arabia giảm xuống trung bình 850.000 thùng/ngày từ 1,09 triệu thùng/ngày năm ngoái. Ở mức đỉnh điểm năm 1991, Saudi Arabia đã cung cấp cho Mỹ 29% dầu thô của mình.
Xuất khẩu từ Iraq sang Motiva Enterprises LLC, nhà máy lọc dầu Texas tăng gần 35% trong 6 tháng tính tới tháng 10, theo Matt Smith giám đốc nghiên cứu hàng hóa tại ClipperData.
Nhà máy lọc dầu Texas này lớn nhất ở Mỹ và chủ sở hữu là Saudi Aramco đã không đáp lại yêu cầu bình luận.
Smith cho biết “trong tháng 10, chúng tôi thấy phân bổ dầu thô của Iraq vượt Saudi lần đầu tiên kể từ năm 1985”. Số liệu chính thức của Mỹ về nhập khẩu dầu thô của nhà máy lọc dầu hiện nay chỉ có đến tháng 8.
Việc cắt giảm nguồn cung sang Mỹ có thể tăng tốc, Bộ trưởng Năng lượng của Saudi Arabia trả lời Reuters rằng xuất khẩu dầu thô tháng 12 sang Mỹ sẽ thấp hơn 10% so với mức tháng 11.
Việc nguồn cung giảm đã giúp nâng giá dầu thô, với dầu thô Brent vượt 64 USD/thùng trong tuần trước, cao nhất trong hai năm rưỡi.
Trong khi Saudi Arabia giảm xuất khẩu sang vùng Vịnh Mỹ 16%, xuất khẩu sang Bờ Tây giảm chỉ 8% so với mùa hè năm ngoái do Saudi Arabia đối mặt với sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất tại Mỹ La-tinh.
Ngay cả nếu nhập khẩu từ Saudi Arabia vẫn ở mức trung bình mùa hè năm ngoái thì sẽ chỉ bằng 11% tổng lượng dầu thô nhập khẩu của Mỹ, mức phần trăm thấp nhất kể từ năm 1985.
Ngoài ra, sản lượng của Mỹ đã tăng 430.000 thùng/ngày trong năm nay tính tới tháng 8. Trong khi có mối đe dọa từ dầu đá phiến nghĩa là OPEC sẽ kéo dài việc cắt giảm sản lượng, số liệu vận chuyển cho thấy có sự bất đồng về nguồn cung cấp sang Mỹ.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet