Saudi Arabia đã tiếp cận các khách hàng Ấn Độ trong tháng trước để cung cấp nguồn cung bổ sung bù cho mất mát từ dầu của Iran sau khi các lệnh trừng phạt của Mỹ có hiệu lực.
Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt mới cho Iran trong tháng 11/2019, ban đầu cho phép Ấn Độ và 7 quốc gia khác được miễn trừ các lệnh trừng phạt trong 6 tháng để tiếp tục mua dầu thô từ Iran. Nhưng miễn trừ này đã không được gia hạn tiếp.
IOC đã có một thỏa thuận kỳ hạn để mua 5,6 triệu tấn dầu từ Saudi Aramco trong năm tài chính 2019/20 bắt đầu từ 1/4/2019 và quyền lựa chọn mua bổ sung 2 triệu tấn.
A. K. Sharma, giám đốc tài chính của IOC cho biết “chúng tôi đã nói với họ chúng tôi sẽ nhận 2 triệu thùng dầu mỗi tháng trong 6 tháng từ tháng 7 và họ đã đồng ý”.
Ấn Độ, khách hàng hàng đầu của Iran sau Trung Quốc, có mối quan hệ ngoại giao chặt chẽ với Iran nhưng muốn hợp tác chặt chẽ với Mỹ.
Trong năm 2012, khi Iran bị cấm vận đợt trước, Saudi Arabia và Iraq đã nâng tỷ trọng của họ trong thị trường châu Á. Kể từ đó, giao dịch đã thay đổi do Mỹ và các nguồn cung cấp dầu thô khác bước vào thị trường này.
Ấn Độ đã mua khoảng 300.000 thùng dầu thô Iran mỗi ngày theo quyền miễn trừ trừng phạt của Mỹ trong 6 tháng.
Chỉ các nhà máy lọc dầu nhà nước (chiếm khoảng 60% trong công suất lọc dầu 5 triệu thùng/ngày của Ấn Độ) đã mua dầu từ Iran kể từ tháng 11/2019. Ấn Độ đã nhập khẩu khoảng 304.500 thùng dầu Iran mỗi ngày từ tháng 1 tới tháng 4/2019.
IOC là một khách hàng lớn nhất của Ấn Độ mua dầu thô Iran trong năm 2018/19, đã không ký hợp đồng thường niên để mua dầu Iran trong năm tài chính này. IOC đang đa dạng các nhà cung cấp của họ.
Sharma cho biết “chúng tôi đã yêu cầu Saudi Arabia bổ sung thêm dầu. Chúng tôi có các hợp đồng lựa chọn với ADNOC, Kuwait và Mexico. Chúng tôi cũng sẽ yêu cầu họ thêm nguồn cung cấp nếu cần thiết”.
ICO đã ký các hợp đồng thường niên khác với Equinor của Na Uy và Sonatrach của Algeria để mua 4,6 triệu tấn dầu Mỹ trong năm 2019.
Ông nói “việc mua từ Mỹ là một thông điệp cho thị trường này rằng chúng tôi đang đa dạng hóa”, bổ sung rằng với sự mất mát dầu mỏ Iran “các nguồn cung từ Mỹ chắc chắn đang giúp chúng tôi”.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet