Trong đầu tháng 8/2019 chính quyền Trump đã đóng băng tất cả tài sản của chính quyền Venezuela ở Mỹ và các quan chức Mỹ tăng cường đe dọa chống lại các công ty thực hiện kinh doanh với công ty dầu PDVSA của Venezuela.
Phát ngôn viên của CNPC đã từ chối bình luận.
Một giám đốc điều hành công ty lớn tiếp thị dầu của Venezuela tại Trung Quốc cho biết công ty của ông đã được thông báo về việc dừng này. Ông nói “chúng tôi đã nói rằng Chinaoil sẽ không nạp bất cứ lượng dầu nào trong tháng 8/2019. Chúng tôi không biết những gì xảy ra sau đó”.
Chinaoil là phương tiện kinh doanh của CNPC, hầu như mua dầu của Venezuela theo các hợp đồng thời hạn và là một trong các khách hàng hàng đầu của Caracas. PetroChina, một công ty con khác của CNPC, cũng là một khách hàng mua trực tiếp dầu của Venezuela. Cả hai đang vật lộn để thuê tàu sẵn sàng xếp hàng tại các cảng của Venezuela do các lệnh trừng phạt.
Việc dừng khiến PDVSA bất ngờ, nhưng điều đó có thể là tạm thời nếu CNPC có thể đưa ra một thỏa thuận mới không bao gồm các đơn vị liên quan kinh doanh với Mỹ. Một thỏa thuận mới vẫn chưa đạt được.
Hầu hết dầu và các sản phẩm đã lọc của Venezuela được giao cho các đơn vị của CNPC được dự định kiếm hàng tỷ USD được Trung Quốc cho Venezuela vay thông qua hiệp ước cho vay dầu. PDVSA chưa bao giờ thất bại trong việc giao dầu cho Trung Quốc để thanh toán nợ, mặc dù các giai đoạn đáo nợ và ân hạn đã được thỏa thuận trong thập kỷ trước để giảm gánh nặng nợ nần.
CNPC sẽ đợi thêm hướng dẫn từ Kho bạc Mỹ trước khi tiếp tục tiến hành thỏa thuận với Venezuela.
Việc đình chỉ nhập dầu này tiếp theo những liên lạc gần đây giữa chính phủ Mỹ và Trung Quốc, gồm cuộc họp giữa các quan chức đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh và quản lý cao cấp tại CNPC.
Nhà Trắng đã áp đặt các lệnh trừng phạt với ngành dầu mỏ Venezuela trong tháng 1/2019 trong một nỗ lực lật đỏ Tổng thống Nicolas Maduro, người tái đắc cử trong năm 2018 được phần lớn các quốc gia Tây bán cầu coi là bất hợp pháp.
Lệnh mà Trump đưa ra hôm 5/8/2019 đã không xử phạt rõ ràng các công ty ngoài Mỹ thực hiện kinh doanh với PDVSA của Venezuela, gồm các đối tác trong hoạt động dầu thô như Total SA của Pháp, Equinor ASA của Na Uy, cũng như Nga và các khách hàng Trung Quốc.
Tuy nhiên, lệnh đe dọa đóng băng các tài sản ở Mỹ của bất cứ người hay công ty nào xác định hỗ trợ vật chất cho chính quyền Venezuela.
Bắc Kinh ngày càng trở nên thực dụng trong những năm gần đây khi thị trường dầu toàn cầu dồi dào và khi kinh tế của Venezuela rơi sâu vào suy thoái.
Trong 6 tháng đầu năm nay, Trung Quốc đã nhập khẩu 8,67 triệu tấn dầu thô từ Venezuela hay khoảng 350.000 thùng/ngày, khoảng 3,5% tổng lượng dầu nhập khẩu của mình.
Trong tháng 7/2019, Venezuela đã xuất khẩu 563.000 thùng dầu thô và nhiên liệu mỗi ngày sang Trung Quốc hầu như qua CNPC và Rosneft của Nga. Hiện Trung Quốc là đích đến chính cho dầu thô của Venezuela.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet