Hành trình dài chở xăng từ Trung Quốc tới châu Mỹ là dấu hiệu mới nhất về dư cung sản phẩm đang tăng tại châu Á, cũng như tại châu Âu và do tồn trữ nhiên liệu đã lọc của Trung Quốc đạt cao kỷ lục trong tháng 2.
Theo số liệu chính thức của Tân Hoa xã dự trữ sản phẩm đã lọc của Trung Quốc đã đạt 21,55 triệu tấn vào cuối tháng 2, tăng từ 18,97 triệu tấn trong tháng 1.
CNPC cho biết “thị trường giao dịch nhiên liệu xuyên quốc gia giữa châu Á và châu Mỹ là một trong số các giao dịch hàng hóa phức tạp nhất do quãng đường dài và sự khác biệt trong chuẩn nhiên liệu và mô hình giá”.
Kho chứa của CNPC tại Bahamas cũng cho phép công ty này đưa nhiên liệu thừa vào đó.
Xăng được sản xuất tại nhà máy lọc dầu Qinzhou ở tỉnh Quảng Tây. CNPC là công ty mẹ của PetroChina bắt đầu bán dầu diesel sang châu Mỹ trong năm 2015 do dư thừa trong nước. Xuất khẩu đạt tổng cộng 840.000 tấn từ đó cho đến nay, với thị trường tiếp nhận gồm Brazil và Peru.
Xăng được sử dụng trong ô tô chở khách, trong khi dầu diesel sử dụng trong máy móc hạng nặng. Sự dư thừa xuất hiện một phần do lợi nhuận sản xuất xăng mạnh. Lợi nhuận sản xuất xăng của Singapore tăng gần 14% kể từ mức thấp hồi tháng 3 lên hơn 8 USD/thùng, mức cao nhất trong gần một tháng.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet