Việc giữ hạn ngạch xuất khẩu ở mức năm ngoái 43 triệu tấn sẽ tăng tính cạnh tranh trong thị trường nhiên liệu trong nước, nơi dư thừa đang tăng, do các nhà máy mới bắt đầu khởi động cuối năm nay.
Sự dư thừa này khiến xuất khẩu sản phẩm dầu mỏ của Trung Quốc như dầu diesel và xăng lên mức kỷ lục. Điều này góp phần giảm mạnh lợi nhuận lọc dầu ở châu Á do các nhà máy lọc dầu phải vật lộn với dư thừa của Trung Quốc khi giá nguyên liệu vào là dầu thô tăng vọt.
Sukrit Vijayakar, giám đốc công ty tư vấn năng lượng Trifecta cho biết các nguồn cung cấp xăng ở châu Á là cao, đặc biệt Trung Quốc xuất khẩu khối lượng kỷ lục. Như năm ngoái, hạn ngạch sẽ chỉ cấp cho các công ty thuộc sở hữu nhà nước. Cho đến nay Trung Quốc đã ban hành 20 triệu tấn hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu cho năm 2018, nghĩa là chính phủ có thể đưa ra hạn ngạch còn lại 23 triệu tấn. Hạn ngạch mới được dự kiến công bố vào đầu tháng 5. Bộ Thương mại có trách nhiệm công bố hạn ngạch đã không trả lời yêu cầu bình luận.
Một phần là thay đổi cách thức công bố hạn ngạch, các thương nhân cũng dự kiến Bắc Kinh tiếp tục cắt giảm phần hạn ngạch đưa ra theo một chương trình thu phí có lợi cho thương mại nói chung.
Theo giao dịch nói chung, các nhà máy lọc dầu được hoàn thuế sau khi xuất khẩu hoàn thành hay được miễn thuế xuất khẩu nhiên liệu, một chính sách Bắc Kinh đã ban hành trong năm 2016.
Theo các quy định thu phí, các nhà máy lọc dầu được miễn thuế nhập khẩu đối với dầu thô được mua từ nước ngoài cho mục đích sản xuất nhiên liệu để xuất khẩu.
Các sản phẩm dầu đã xuất khẩu theo quy định thu phí cũng được miễn trừ thuế xuất khẩu nhưng phải có khối lượng và thời gian xuất khẩu nhất định. Cả nhập khẩu dầu thô và xuất khẩu nhiên liệu trong thỏa thuận này được thực hiện theo dự giám sát của Hải quan Trung Quốc.
Nguồn: VITIC/Reuters