Trung Quốc đã nhập trung bình 446.000 thùng/ngày từ Iran, cao hơn đáng kể khối lượng Washington đã đồng ý cho phép họ nhập khẩu theo sự miễn trừ đã được cấp cho 8 quốc gia mua nhiều dầu của Iran trong tháng 11/2018. Tuy nhiên, lượng dầu 360.000 thùng/ngày được cho phép không tính tới khối lượng dầu được sản xuất của các công ty Trung Quốc tham gia phát triển các mỏ dầu của Iran.
Với Venezuela, các khách hàng Trung Quốc không là đối tượng bị trừng phạt mà Washington đã áp đặt với công ty dầu nhà nước PDVSA trong tháng 1/2019, vì thế về mặt lý thuyết họ có thể tiếp tục mua dầu thô Venezuela không hạn chế khối lượng. Tuy nhiên, một trong các đối tác Ấn Độ của họ, Reliance Indusstries đã dừng nhập khẩu dầu thô Venezuela vì họ tiếp cận với hệ thống tài chính Mỹ. Các công ty Trung Quốc cũng tiếp cận trong hệ thống này.
Tháng trước, các thương gia Trung Quốc và các nhà máy lọc dầu đã mua 531.000 thùng/ngày dầu thô Venezuela, cao hơn 17% so với lượng họ đã mua trong tháng 1/2019 và cao nhất kể từ tháng 12/2017. Một nhà phân tích thuộc bộ phận của công ty nghiên cứu hàng hóa ICIS, trụ sở ở Thượng Hải trả lời Bloomberg rằng điều đó chủ yếu do giá. Li Li cho biết “tăng cường nhập khẩu từ Venezuela rất có thể do liên quan tới chi phí”, bổ sung rằng các khách hàng dầu quốc doanh Trung Quốc có thể bán lại dầu thô giá rẻ cho các nhà máy lọc dầu độc lập để kiếm lời.
Tuy nhiên, cũng có xem xét về loại dầu: Venezuela là một nhà sản xuất lớn về dầu thô nặng và Iran cũng sản xuất các loại dầu thô nặng. Các lệnh trừng phạt làm giảm nguồn cung dầu thô nặng và đã đẩy giá cao hơn nhiều so với bình thường, vì thế Li cho biết “do dầu thô nặng trở nên đắt hơn, tất nhiên Trung Quốc muốn đảm bảo càng nhiều nguồn cung rẻ càng tốt, đặc biệt từ những người bạn với Trung Quốc”.
Nguồn: VITIC/Oilprice
 

Nguồn: Vinanet