Dầu thô Brent kỳ hạn ở mức 79,13 USD/thùng, tăng 62 US cent hay 0,8% so với đóng cửa phiên trước. Dầu Brent đã phá vỡ ngưỡng 80 USD/thùng lần đầu tiên kể từ tháng 11/2014 vào tuần trước. Dầu thô WTI của Mỹ ở mức 71,83 USD/thùng, tăng 55 US cent hay 0,8%.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết cuộc chiến thương mại Mỹ với Trung Quốc dừng lại sau khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này đồng ý giảm các mối đe dọa thuế quan của họ trong khi họ thực hiện một thỏa thuận thương mại rộng hơn, giúp các thị trường toàn cầu nâng điểm trong phiên giao dịch đầu tuần.
Ngân hàng Morgan Stanley cho biết “tranh chấp thương mại tạm thời sẽ không leo thang trong thời điểm tiến hành các cuộc đàm phán”. “Cả hai bên có kế hoạch triển khai các hoạt động mua bán nông nghiệp và năng lượng và tiếp tục đàm phán về thương mại dịch vụ và sản xuất, đầu tư song phương và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong những tháng tới”.
Tuy nhiên, giá dầu đã rời khỏi mức cao nhất kể từ tháng 11/2014 đã đạt được trong tuần trước do nhiều thương gia và nhà phân tích cho biết có đủ nguồn cung để đáp ứng nhu cầu bất chấp việc cắt giảm sản lượng của OPEC, sự sụt giảm sản lượng do khủng hoảng của Venezuela và các lệnh trừng phạt của Mỹ chống lại nhà sản xuất dầu mỏ chủ chốt Iran.
Greg McKenna, giám đốc chiến lược thị trường tại công ty môi giới AxiTrader cho biết “nếu không có thêm sự leo thang trong rủi ro địa chính trị, dầu có thể giảm”.
Bob Dudley giám đốc điều hành của BP trả lời Reuters rằng ông dự kiến dầu đá phiến Mỹ sẽ tràn ngập và khả năng OPEC sẽ nới lỏng việc hạn chế sản lượng sau khi giá dầu tăng trên 80 USD/thùng trong tuần trước.
Dudley cho biết ông dự kiến giá dầu giảm xuống từ 50 tới 65 USD/thùng do sản lượng dầu đá phiến tăng vọt và khả năng OPEC thúc đẩy sản xuất để thay thế sự sụt giảm nguồn cung của Iran do các lệnh trừng phạt.
Theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes các giàn khoan dầu của Mỹ, một chỉ số sớm của sản lượng tương lai, đạt 844 giàn, tương tự như tuần trước, đánh dấu mức cao nhất kể từ tháng 3/2015.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet