Dầu thô Brent tăng 1,18 USD hay 2,26% lên 53,34 USD/thùng. Giá đã giảm 4,24% hay 2,31 USD trong phiên trước xuống 52,16 USD/thùng.
Dầu thô WTI của Mỹ giao sau giao dịch tại 45,62 USD/thùng, tăng 2,26% hay 1,01 USD. Đóng cửa phiên trước giá đã giảm 3,48% hay 1,61 USD xuống 44,61 USD/thùng.
Giá dầu giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một năm trong ngày 27/12/2018 (một ngày sau khi tăng mạnh nhất trong 2 năm) bởi những lo lắng về kinh tế toàn cầu và dư cung.
Ahn Yea-Ha, nhà phân tích hàng hóa tại công ty chứng khoán Kiwoom ở Seoul nói “thời điểm hiện tại, thị trường chứng khoán và thị trường dầu mỏ sẽ lặp lại của nhau”. “Lo lắng kinh tế toàn cầu chậm lại đang đè nặng lên diễn biến của thị trường chứng khoán và giá dầu không thoát khỏi những lo ngại đó”.
Chứng khoán châu Á tăng trong ngày hôm nay sau khi cổ phiếu của Mỹ tiếp tục đà tăng ngày thứ hai liên tiếp.
Stephen Innes, giám đốc giao dịch khu vực Châu Á Thái Bình Dương tại công ty môi giới kỳ hạn Oanda, Singapore cho biết giá dầu thô bị áp lực bởi tăng trưởng kinh tế chững lại kết hợp với dự đoán sản lượng của Mỹ mạnh trong năm tới.
Dự trữ dầu thô của Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 21/12/2018 tăng 6,9 triệu thùng lên 448,2 triệu thùng, theo số liệu của Viện Dầu mỏ Mỹ. Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ EIA phát hành báo cáo chính thức của họ trong ngày hôm nay. Ahn cho biết “nếu số liệu của EIA cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ tăng, điều đó sẽ hạn chế giá tăng”.
Mỹ trở thành nhà sản xuất dầu thô lớn nhất thế giới, đang bơm 11,6 triệu thùng/ngày, nhiều hơn sản lượng của Saudi Arabia và Nga.
Trong khi đó, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết rằng chủ nghĩa bảo hộ và sự khó lường của chính quyền Mỹ là đóng góp lớn cho sự biến động giá dầu toàn cầu trong 2 năm qua.
Ông Novak cũng cho biết Nga sẽ cắt giảm sản lượng dầu thô từ 3 tới 5 triệu tấn trong nửa đầu năm 2019 như một phần của thỏa thuận giảm sản lượng.
Hồi đầu tháng này, OPEC và các đồng minh của họ gồm Nga đã đồng ý hạn chế sản lượng 1,2 triệu thùng/ngày bắt đầu từ tháng 1/2019 trong một nỗ lực xóa bỏ dư cung và hỗ trợ giá dầu.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet