Dầu thô Brent kỳ hạn ở mức 74,87 USD/thùng, không đổi so với đóng cửa phiên trước. Dầu thô WTI kỳ hạn tăng 4 US cent lên 69,76 USD/thùng. Trong phiên ngày 4/5 giá dầu WTI đã đạt mức cao nhất kể từ tháng 11/2014.
Iran trở lại là nhà xuất khẩu dầu mỏ chủ chốt trong năm 2016 sau khi các lệnh trừng phạt quốc tế chống lại họ được dỡ bỏ để đổi lại việc hạn chế chương trình hạt nhân của nước này.
Bày tỏ những nghi ngờ về mức độ thành thật của Iran, Trump đã đe dọa rút khỏi thỏa thuận năm 2015 bằng cách không ra hạn khi thỏa thuận này hết hạn vào ngày 12/5, sẽ có thể khiến xuất khẩu dầu mỏ của Iran giảm.
Các nhà phân tích cũng cảnh báo về khủng hoảng kinh tế trong sản xuất dầu mỏ ở Venezuela.
Shannon Rivkin, giám đốc đầu tư của công ty chứng khoán Rivkin Securities, Australia cho biết giá dầu được thúc đẩy tăng nhờ những lo ngại ngày càng tăng về sự sụt giảm kinh tế của Venezuela và ngành dầu mỏ của họ, cộng với khả năng các lệnh trừng phạt mới chống lại Iran từ chính quyền của Trump.
Công ty dầu mỏ ConocoPhillips của Mỹ đã tiếp nhận tài sản của PDVSA của Venezuela để thực thi sự tuyên án của trọng tài trị giá 2 tỷ USD, các hành động này có thể tiếp tục ảnh hưởng tới sản lượng và xuất khẩu đang sụt giảm của PDVSA.
Sản lượng dầu mỏ của Venezuela đã giảm kể từ đầu những năm 2000 xuống chỉ hơn 1,5 triệu thùng/ngày, do nước này đầu tư không đủ để giữ sản lượng và bảo dưỡng các cơ sở lọc dầu.
Bất chất sự khủng hoảng của Venezuela, giám đốc thị trường tại công ty môi giới kỳ hạn AxiTrader cho biết “câu chuyện lớn trong tuần này là về dầu mỏ và thỏa thuận hạt nhân của Iran”. Đa số các nhà đầu tư dự kiến Trump sẽ rút khỏi hiệp ước này, nhưng các nhà đầu tư trở nên thận trọng về giá dầu tăng cao.
Các quỹ phòng hộ cắt giảm ròng 11.825 hợp đồng dầu thô kỳ hạn của Mỹ trong tuần tính tới ngày 1/5 xuống 444.060 hợp đồng, theo Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Kỳ hạn của Mỹ.
Sản lượng của Mỹ đang tăng, hơn 25% trong hai năm qua, lên 10,62 triệu thùng/ngày.
Sản lượng của Mỹ có thể tăng tiếp trong năm nay, tiếp cận ngay vượt sản lượng của Nga, do các công ty năng lượng của họ tiếp tục khoan dầu.
Theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes các công ty năng lượng Mỹ đã bổ sung 9 giàn khoan trong tuần trước, lên tổng cộng 834 giàn, mức cao nhất kể từ tháng 3/2015.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet