Dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ ở mức 61,61 USD/thùng, cao hơn 17 cent hay 0,3% so với đóng cửa phiên trước, và không xa ngưỡng 62,21 USD/thùng, cao nhất kể từ tháng 5/2015 đã đạt được trong tuần trước.
Dầu thô Brent kỳ hạn ở mức 67,74 USD/thùng tăng 12 cent hay 0,2% so với đóng cửa phiên trước. Dầu Brent đã đạt 68,27 USD/thùng trong tuần trước, cao nhất kể từ tháng 5/2015.
Các thương nhân cho biết sự gia tăng này là do số giàn khoan dầu của Mỹ sụt giảm nhẹ, giảm 5 giàn trong tuần tính tới 5/1, thành 742 giàn, theo số liệu từ công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes.
Bất chấp điều này, sản lượng của Mỹ được dự kiến vượt mốc 10 triệu thùng/ngày rất sớm, phần lớn việc tăng sản lượng từ các nhà khoan dầu đá phiến. Chỉ các nhà sản xuất hàng đầu thế giới Nga và Saudi Arabia vượt được ngưỡng này.
Sản lượng của Mỹ ngày càng tăng là yếu tố chính hạn chế việc cắt giảm sản lượng của OPEC và Nga, thỏa thuận này bắt đầu từ tháng 1/2017 và kéo dài hết năm 2018.
Stephen Innes, giám đốc giao dịch châu Á/ Thái Bình Dương của công ty môi giới kỳ hạn Oanda tại Singapore cho biết cuộc tranh luận của OPEC với nhà sản xuất dầu đá phiến sẽ xảy ra trong năm nay, là một yếu tố quan trọng tác động tới giá.
Tuy nhiên Immes bổ sung rằng bất ổn ở Trung Đông sẽ vẫn là một trọng tâm chính cho các thị trường dầu mỏ, ông cảnh báo rằng điều này tiềm năng đẩy giá dầu lên cao hơn.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet