Việc xuất khẩu bắt đầu trong tháng 6/2018 và tiếp tục tới tháng 8/2018, đạt tổng cộng 4,19 triệu thùng dầu thô Mesa 30 của Venezuela, một loại được sử dụng để sản xuất nhiên liệu tại các nhà máy lọc dầu trong nước và pha trộn với dầu nhẹ hơn để xuất khẩu.
Venezuela (đã cung cấp dầu mỏ cho Cuba theo các thỏa thuận kể từ năm 2000) thiếu tiền mặt thanh toán cho thiết bị phụ tùng và nguyên liệu thô để đảo chiều việc xử lý dầu thô đang sụt giảm tại các nhà máy lọc dầu trong nước của họ.
Sản lượng dầu thô giảm một lần nữa trong tháng 8/2018 đẩy sản lượng hàng năm của thành viên OPEC này xuống mức thấp nhất kể từ năm 1950.
Kể từ tháng 1/2018, PDVSA đã cung cấp cho Cuba 11,74 triệu thùng dầu thô (khoảng 49.000 thùng/ngày), gồm các loại dầu nước ngoài, Mesa 30 của Venezuela, các dầu thô nhẹ hơn và dầu thô Diluted. Công ty này đã dừng xuất khẩu dầu Mesa tới Cuba năm ngoái do nhu cầu loại dầu này ngày càng tăng trong nước.
Hồi đầu năm nay PDVSA đã mua dầu thô Urals của Nga từ các thương nhân dầu mỏ để cung cấp cho đồng minh. Điều đó đã dừng trong tháng 5/2018, và một thời gian ngắn sau đó công ty này đã khôi phục xuất khẩu dầu Mesa.
Các tài liệu quy hoạch không đưa ra chi tiết dịch vụ hoán đổi hay thanh toán để xuất khẩu sang Cuba. Nhưng họ đã ghi nhận trạng thái suy giảm của các nhà máy lọc dầu trong bối cảnh thiếu dầu thô.
Mạng lưới lọc dầu của PDVSA trong tháng này dự kiến xử lý 373.000 thùng dầu mỗi ngày hay 29% trong công suất 1,304 triệu thùng/ngày, giảm từ 701.000 thùng/ngày trong tháng 3/2018.
Bộ phận cracker tại Cardon, nhà máy lọc dầu lớn thứ hai của Venezuela đã dừng hoạt động trong tuần trước sau khi không thể sửa chữa được. Các bộ phận xử lý quan trọng tại nhà máy lọc dầu lớn nhất quốc gia này, Amuay, cũng dừng hoạt động trong tháng 9/2018 do dự trữ nguyên liệu thấp.
Các nhà quản lý của PDVSA đã nghiên cứu sử dụng các loại dầu thô của nước ngoài như dầu thô Urals để tăng tốc độ xử lý tại các nhà máy lọc dầu và cắt giảm nhập khẩu nhiên liệu, nhưng quyết định cuối cùng vẫn chưa được đưa ra.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet