Dầu thô của Mỹ sang châu Á đã đạt mức cao kỷ lục gần 25 triệu thùng trong tháng 5, các lô hàng được chuyển tới Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore, Ấn Độ và Malaysia.
Khối lượng xuất khẩu giảm xuống khoảng 19 triệu thùng trong tháng 6, nhưng có thể phục hồi một lần nữa trong tháng 7 sau khi chênh lệch giá giữa dầu thô kỳ hạn của Mỹ với dầu Brent nới rộng nhất trong 3 năm tại 8,06 USD/thùng.
Michael Tran, nhà chiến lược năng lượng tại RBC Capital Markets cho biết “thứ duy nhất thu hẹp sự chênh lệch này là xuất khẩu, mà tôi nghĩ sẽ thực sự phục hồi trong suốt mùa hè”.
Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, xuất khẩu dầu thô của Mỹ hàng tuần đã tăng vọt lên mức kỷ lục 2,6 triệu thùng/ngày vào tuần trước. Một thương nhân tại nhà máy lọc dầu cho biết “mọi người đang sửa chữa tàu để xuất khẩu”.
Xuất khẩu dầu thô của Mỹ sang châu Âu đạt kỷ lục 14,7 triệu thùng trong tháng 4 và khoảng 13,9 triệu thùng đã được lên kế hoạch xuất khẩu trong tháng 5. Sự sụt giảm trong giá dầu thô Mỹ cũng trùng hợp với giá trị dầu thô Trung Đông đang tăng ở châu Á.
Gần 10 tàu chở dầu lớn, mỗi tàu mang 2 triệu thùng dầu thô xếp hàng nạp dầu tại Bờ Vịnh Mỹ để sang châu Á. Những tàu này được dự kiến cập bến vào tháng 7.
Tuần trước, tập đoàn Dầu Ấn Độ (IOC) đã mua 3 triệu thùng dầu thô WTI xuất trong tháng 7. GS Caltex nhà máy lọc dầu lớn thứ 2 của Hàn Quốc đã mua 5 triệu thùng dầu thô Mỹ chủ yếu dầu dầu WTI và Eagle giao tháng 7 và 8, tăng từ 4,75 triệu thùng trong 5 tháng đầu năm nay.
Một số loại dầu của Mỹ phổ biến ở châu Á là WTI Midland, Mars và Southern Green Canyon hiện nay có thể cạnh tranh với các loại của Trung Đông như Murban và Oman .
Dầu thô WTI Midland phân phối sang châu Á được định giá ở mức cộng gần 5 USD/thùng so với dầu Dubai, trong khi dầu thô Mars được chào giá cao hơn dầu Dubai 1,5 USD/thùng.
Dầu thô ngọt nhẹ WTI Midlan từ lưu vực Permian, một khu vực đóng góp quan trọng cho sản lượng dầu đá phiến lên kỷ lục trong tháng 6. Mức chiết khấu tiền mặt của loại này đạt thấp nhất trong 4 năm vào đầu tháng này.
Một thương nhân với công ty Trung Quốc cho biết “giá trị của Midland tốt hơn so với Murban đối với các lô hàng sang Trung Quốc”, bổ sung rằng nguồn cung dầu thô Mỹ có thể gây áp lực giảm giá đối với dầu thô Trung Đông.
Thị trường dầu thô Trung Đông đang được củng cố bởi việc cắt giảm nguồn cung của OPEC, nhu cầu lên cao điểm trong mùa hè và do lo sợ sự gián đoạn trong nguồn cung cấp của Iran sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân toàn cầu năm 2015.
Nguồn: VITIC/Retuers
 

Nguồn: Vinanet