Nhà xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới sẽ cắt giảm sản lượng dầu thô 23% xuống khoảng 8,5 triệu thùng/ngày trong tháng 5 và tháng 6/2020, theo hiệp ước giảm sản lượng của OPEC+ để hỗ trợ giá bị sụt giảm bởi sự phá hủy nhu cầu do phong tỏa.
Xuất khẩu dầu thô của Saudi Arabia trong tháng 5 dự kiến khoảng 6 triệu thùng/ngày, với Châu Á nhận khoảng 4 triệu thùng/ngày. Xuất khẩu sang Mỹ ít hơn 600.000 thùng/ngày.
Sản lượng dầu giảm nghĩa là sản lượng khí đồng hành cũng giảm. Khí đốt sử dụng như một nguyên liệu trong ngành hóa dầu và để sản xuất điện.
Saudi Arabia đã tăng cường tìm cách sản xuất thêm điện từ khí để dành dầu thô cho xuất khẩu. Nhưng nhu cầu dầu toàn cầu thấp nghĩa là dầu rẻ hơn cho sử dụng trong nước, có nghĩa là có thể dùng thêm dầu trong mùa hè này khi nhu cầu điện tăng.
Trong năm 2019, khi Saudi Arabia đang sản xuất khoảng 9,9 triệu thùng dầu mỗi ngày, họ dùng 550.000 thùng dầu thô mỗi ngày trong mùa hè, giảm từ 700.000 thùng/ngày trong những năm trước. Nhưng hiện nay dự kiến nhu cầu tăng nhẹ so với mức năm 2019. Nhu cầu dầu và sản phẩm trong nước dự kiến yếu hơn.
Amrita Sen, đồng thành lập công ty tư vấn năng lượng Energy Aspects cho biết “nhu cầu tổng thể tại vương quốc này sẽ rất yếu ... vì Covid-19 và chúng ta sẽ thấy nhu cầu công nghiệp giảm”, bổ sung rằng giá dầu thấp và việc cắt giảm ngân sách sẽ khiến nền kinh tế nước này rơi vào suy thoái.
Các nhà máy lọc dầu của Saudi Arabia thường xử lý khoảng 2,4 triệu thùng dầu thô mỗi ngày, có thể sử dụng ít hơn do nhu cầu sản phẩm giảm.
Theo thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC+, Saudi Arabia sẽ ưu tiên sản xuất dầu nhẹ hơn là dầu nặng, theo Sadad al-Husseini, một nhà tư vấn năng lượng và cựu giám đốc điều hành tại Saudi Aramco. Ông nói điều này là do các mỏ dầu nhẹ có xu hướng sản xuất nhiều khí đồng hành và dầu thô nặng thường chi phí cao hơn để chiết xuất vì nó thường ở ngoài khơi.
Ông nói “chúng ta sẽ thấy dầu Arab Light, Arab Extra Light và một số nguồn cầu Arab Medium cấu thành hầu hết sản phẩm”.
Điều này có thể tăng dư cung dầu thô nhẹ được sản xuất nhiều bởi các công ty đá phiến.
 

Nguồn: VITIC/Reuters