Argentina là nhà xuất khẩu nhiên liệu sinh học hàng đầu thế giới nhưng giảm trong những năm gần đây do chống bán phá giá áp đặt bởi EU.
Xuất khẩu sang Mỹ giúp bù cho tổn thất xuất khẩu sang EU trong năm nay sau khi Mỹ thay đổi quy định nhập khẩu nhiên liệu sinh học từ Argentina.
Claudio Molina, giám đốc điều hành của hiệp hội nhiên liệu sinh học Argentia cho biết “sự gia tăng trong xuất khẩu nhiên liệu sinh học của Argentina là đáng chú ý. Nếu chúng tiếp tục tốc độ xuất khẩu này thì có thể đạt được 1,4 triệu tấn”.
Năm ngoái Argentina đã xuất khẩu chỉ 800.000 tấn. Chỉ trong nửa đầu năm 2016 xuất khẩu đã đạt 590.000 tấn.
Xuất khẩu dường như đạt 1 triệu tấn trong năm 2016, với 75 đến 80% sang Mỹ.
Xuất khẩu nhiên liệu diesel sinh học từ Argentina gần gấp 3 trong quý 2 năm 2016 so với một năm trước. Bộ Nông nghiệp Mỹ dự kiến xuất khẩu sang Mỹ đạt tổng cộng 1,3 tỷ lít trong năm 2016. Một năm trước đó, trước khi thay đổi chứng nhận, họ đã dự báo 750 triệu lít. Tuy nhiên ngành công nghiệp này vẫn đối mặt với những thách thức.
Peru, thị trường lớn thứ hai đối với nhiên liệu sinh học diesel của Argentina sau Mỹ, đang đánh giá liệu có theo Liên minh châu Âu trong việc áp dụng thuế chống bán phá giá không.
Xuất khẩu diesel sinh học có thuế xuất khẩu 5% tại Argentina trong khi xuất khẩu đậu tương, nguyên liệu sử dụng trong hầu hết nhiên liệu sinh học, ở mức 30%. EU và Peru tin tưởng sự khác biệt là không công bằng.
Xuất khẩu sang EU có thể tái khởi động trong năm tới sau khi Tổ chức Thương mại Thế giới WTO phán quyết có lợi cho một vài đòi hỏi của Argentina trong tháng 3, mặc dù EU kháng cáo quyết định này.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet