Xuất khẩu từ miền nam Iraq trong 20 ngày đầu tháng 11 đạt trung bình khoảng 3,5 triệu thùng/ngày tăng 150.000 thùng/ngày so với tháng 10, theo số liệu vận chuyển được Reuters theo dõi.
Sự gia tăng này sau khi sản lượng ở miền bắc Iraq sụt giảm kể từ giữa tháng 10, khi lực lượng của Iraq tiếp quản quyền kiểm soát các mỏ từ người Kurd. Iraq cho biết xuất khẩu từ miền nam sẽ tăng để bù cho sự thiếu hụt này, mặc dù một số người đã hoài nghi điều này sẽ có thể xảy ra.
Sự gia tăng này đưa xuất khẩu ở miền nam trong phạm vi cao kỷ lục 3,51 triệu thùng/ngày được thấy vào tháng 12/2016, tháng trước khi việc cắt giảm sản lượng của OPEC có hiệu lực.
Mặc dù sự gia tăng trong tháng này không bù hoàn toàn cho sự sụt giảm xuất khẩu từ miền bắc. Xuất khẩu ở miền bắc đã đạt trung bình khoảng 250.000 thùng/ngày từ đầu tháng 11 tới nay, giảm từ ước tính 450.000 thùng/ngày trong tháng 10 và mức hơn 500.000 thùng/ngày những tháng đầu năm nay.
Sự sụt giảm trong các nguồn cung cấp từ Iraq đến do OPEC, Nga và các nhà sản xuất khác đang cắt giảm sản lượng khoảng 1,8 triệu thùng/ngày tới hết tháng 3/2018 trong một nỗ lực giảm dư thừa và hỗ trợ giá.
Iraq đã tuân thủ ít hơn với thỏa thuận nguồn cung so với các OPEC khác như Saudi Arabia và Kuwait, nhưng sụ giảm sản lượng tại Kirkuk giúp tăng cường tuân thủ với thỏa thuận này.
Phần lớn dầu mỏ của Iraq được xuất khẩu qua các kho cảng miền nam. Khối lượng ít hơn được xuất từ các mỏ Kirkuk ở miền bắc Iraq qua cảng Ceyhan tại Thổ Nhĩ Kỳ.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet