Sự khác biệt lớn giữa các chuyên gia trong ngành và nhà phân tích về khối lượng xuất khẩu thực sự của Iran cho thấy mức độ khó khăn để có số liệu chính xác kể từ khi Mỹ kết thúc miễn trừ với 8 quốc gia mua dầu của Iran.
Xuất khẩu của Iran đã giảm xuống rất ít 100.000 thùng/ngày trong tháng 7/2019, thậm chí không được 2 tàu lớn VLCC, mang khoảng 2 triệu thùng mỗi tàu, theo một nguồn tin theo dõi tàu.
Refinitiv (công ty giám sát xuất khẩu dựa vào việc theo dõi tàu, cảng và các số liệu khác) cũng ước tính xuất khẩu của Iran khoảng 120.000 thùng/ngày trong tháng 7/2019, nếu tính cả xuất khẩu khí ngưng tụ, một loại dầu siêu nhẹ.
Nếu những số liệu này là chính xác, xuất khẩu của Iran sẽ giảm mạnh từ ít nhất 400.000 thùng/ngày trong tháng 6/2019, và thậm chí giảm từ 910.000 thùng/ngày Iran đã xuất khẩu trong tháng 4/2019, tháng trước khi các quy định miễn trừ của Mỹ hết hạn.
Iran có khả năng xuất khẩu nhiều hơn nhiều, với 2,6 triệu thùng/ngày đã xuất khẩu trong tháng 4/2018, tháng trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận đa bên với Iran để hạn chế chương trình hạt nhân của quốc gia này.
Vấn đề cũng có nhiều nguồn tin trong ngành tin tưởng xuất khẩu của Iran cao hơn đáng kể so với những số liệu theo dõi tàu hay được xác định bởi các quan chức ở cảng.
Các tàu được giả định giữ tín hiệu theo dõi AIS (hệ thống xác định tự động) hoạt động trong tất cả thời điểm, nhưng nhiều tàu của Iran tắt hệ thống này để che dấu việc bốc và dỡ hàng của họ.
Vệ tinh theo dõi có thể giám sát các hoạt động như chuyển từ tàu này sang tàu khác thực hiện trên biển nhưng họ cũng không thể bao quát từng mét vuông trên đại dương.
Kpler, một công ty theo dõi vận chuyển dầu trên tàu cho biết Iran đã nạp 417.000 thùng dầu thô và khí ngưng tụ mỗi ngày trên các tàu trong tháng 7/2019, giảm 115.000 thùng/ngày so với tháng 6/2019.
Mặc dù không rõ liệu dầu thô đã nạp hướng tới đích đến hay chỉ được lưu trữ, Kpler ước tính rằng việc lưu trữ trên các tàu của Iran đạt khoảng 56 triệu thùng, gấp đôi 2 tháng trước, do thiếu người mua.
Dịch vụ theo dõi khác TankerTrackers.com, trả lời Reuters qua email rằng họ ước tính xuất khẩu của Iran từ 500.000 tới 1 triệu thùng/ngày trong tháng 7/2019.
Một chuyên gia khác trong ngành dầu mỏ, dấu tên cho biết một trong số các khách hàng lớn của Iran đã phân bổ hàng tỷ USD để mua dầu thô thông qua các cơ chế mà dịch vụ theo dõi không thể giám sát.
Tổng thể, bức tranh xuất khẩu dầu thô của Iran giảm mạnh từ những mức xuất khẩu trước khi hết hạn miễn trừ của Mỹ, nhưng chính xác bao nhiêu là rất khó.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet