Các lệnh trừng phạt tài chính Mỹ áp đặt trong tháng 8/2017 đối với Venezuela và công ty dầu mỏ nhà nước PDVSA, đã tạo ra chướng ngại để bán dầu thô cho các nhà máy lọc dầu của Mỹ, khiến giảm số lượng khách hàng PDVSA có tại Mỹ.
Trong tháng 2, PDVSA và các liên doanh của họ đã gửi 21 lô hàng sang Mỹ - một nửa số lượng họ đã xuất khẩu trong những năm gần đây - với tổng số 378.643 thùng dầu thô mỗi ngày.
Xuất khẩu đã giảm 21% so với tháng 1 và giảm 43% so với khối lượng đã xuất khẩu trong tháng 2/2017.
Khách hàng nhận được nhiều nhất dầu thô Venezuela trong tháng trước là nhà máy lọc dầu Citgo Petroleum của PDVSA tại Mỹ, tiếp theo là nhà máy lọc dầu Valero Energy và công ty dầu Chevron.
Các nhà máy lọc dầu Phillips 66 và PBF Energy, thường là khách hàng lớn đối với dầu thô Venezuela đã không mua lô hàng nào từ PDVSA trong tháng trước.
Sản lượng dầu thô của Venezuela giảm gần 10% trong tháng 2 so với tháng trước đó xuống 1,586 triệu thùng/ngày, mức khối lượng thấp nhất kể từ những năm 1950, theo số liệu ghi nhận chính thức của OPEC.
Trong năm 2017, sản lượng dầu thô trung bình của Venezuela sụt giảm xuống mức thấp nhất 28 năm, cho thấy một cuộc khủng hoảng kinh tế sâu và khả năng vỡ nợ tăng.
Thiếu đầu tư, tài chính, quản lý kém, các lệnh trừng phạt là những nguyên nhân gây sụt giảm sâu này. Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Rex Tellerson tháng trước cho biết Washinton đang tiến gần tới quyết định liệu có áp đặt lệnh trừng phạt dầu mỏ của Venezuela không.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet