Xuất khẩu xăng đạt 1,73 triệu tấn trong tháng trước, theo số liệu của Tổng cục hải quan, so với 1,67 triệu tấn trong tháng 9/2019 và 650 tấn trong tháng 10/2018. Xuất khẩu diesel giảm xuống 1,19 triệu tấn từ 1,48 triệu tấn trong tháng 9/2019.
Wang Zhao, một nhà phân tích tại China Sublime Information cho biết “nhu cầu nhiên liệu sẽ bị áp lực giảm tại thị trường trong nước trong bối cảnh nền kinh tế đang chậm lại. Trong khi, mức tiêu thụ dầu thô dự kiến ở mức khá cao trong những tháng tới, sẽ khuyến khích các nhà máy lọc dầu tìm kiếm khách hàng từ các thị trường khác”.
Nguyên liệu dầu thô cho nhà máy lọc dầu Trung Quốc tăng lên 13,62 triệu thùng/ngày trong tháng 10/2019, chỉ dưới mức kỷ lục 13,75 triệu thùng/ngày trong tháng 9/2019, do các nhà máy lọc dầu mới quy mô lớn tăng cường hoạt động.
Xuất khẩu nhiên liệu bay, dầu hỏa đạt 1,58 triệu tấn trong tháng trước, tăng từ 1,5 triệu tấn trong tháng 9/2019 và 1,19 triệu tấn năm ngoái.
Nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng giảm 11,5% xuống 4,04 triệu tấn trong tháng 10/2019, bởi kinh tế đang chậm lại và nới lỏng quá trình giảm than ở miền bắc Trung Quốc.
Bảng nhiên liệu xuất khẩu và nhập khẩu dưới dạng triệu tấn

Xuất khẩu

Tháng 10

+/- (%)

10 tháng

+/- (%)

Xăng

1,73

168,4

12,8

16,7

Diesel

1,19

-17,7

17,54

11,5

Nhiên liệu bay

1,58

32,6

14,08

21,5

Nhập khẩu

 

 

 

 

 

 

 

 

LNG

4,04

-11,5

47,4

14,1

Nguồn: VITIC/Reuters