Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online,  Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Phước Thanh cho biết Ngân hàng Nhà nước đã chỉ định ông Võ Minh Tuấn tham gia Hội đồng Quản trị của DongA Bank với vị trí ủy viên, thay thế vị trí của ông Trần Phương Bình.

Trong sáng nay, Hội đồng quản trị DongA Bank đã họp và đồng ý với đơn từ nhiệm thành viên Hội đồng quản trị của DongA Bank của ông Cao Sỹ Kiêm, hiện là Chủ tịch HĐQT.

Ngay sau đó, các thành viên Hội đồng Quản trị cũng thống nhất bầu ông Võ Minh Tuấn lên làm Chủ tịch HĐQT thay ông Cao Sỹ Kiêm. Ông Võ Minh Tuấn sinh ngày 24/10/1967, được bổ nhiệm chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, thuộc Ngân hàng Nhà nước từ tháng 9 năm ngoái. Trước đó, từ tháng 1-2014, ông Tuấn là Phó tổng giám đốc của Ngân hàng OCB. Ông đã tốt nghiệp Thạc sĩ Kinh tế phát triển - Viện Nghiên cứu Hà Lan liên kết Đại học Kinh tế TP HCM; Cử nhân Tài chính tín dụng trường Đại học Ngân hàng TP HCM.

Trước khi về OCB, ông Tuấn đã có hơn 20 năm công tác tại Ngân hàng Công Thương - Vietinbank (kể từ năm 1990 đến 2013). Tại Vietinbank ông đã làm tại các vị trí như cán bộ phòng kế toán tài chính, Trưởng phòng kế toán tài chính, Phó giám đốc Vietinbank chi nhánh TP HCM và Phó tổng giám đốc Vietinbank từ tháng 4/2010 đến tháng 10/2013.

Trong đại hội đồng cổ đông thường niên của DongA Bank họp vào ngày 21-7, ông Cao Sỹ Kiêm cũng cho biết "cá nhân tôi sẽ xin rút tham gia HĐQT trong đại hội này sau hai năm tham gia cùng ngân hàng". Ông Kiêm sinh ngày 26 tháng 8 năm 1941 tại thôn Nam Long, xã Tự Tân, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Ông có bằng Tiến sĩ kinh tế, là Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam giai đoạn 1989-1997.

Hiện tại, trong ban điều hành của DongA Bank cũng đã có sự thay đổi, cụ thể Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Á Nguyễn An đang tạm thời điều hành ngân hàng thay cho ông Trần Phương Bình, đã bị đình chỉ chức vụ vào cuối tuần trước.

Hiện tại, việc ai sẽ thay thế ông Bình tại DongA Bank để giữ chức Tổng giám đốc vẫn chưa có câu trả lời cuối cùng. Hội đồng quản trị DongA Bank sẽ có quyền đề cử, kể cả các cổ đông lớn cũng có quyền đề cử, nhưng để tài cơ cấu ngân hàng này theo hướng tốt nhất, NHNN sẽ quyết định bộ máy nhân sự lãnh đạo.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phát đi thông báo công bố kết luận thanh tra với DongA Bank và quyết định kiểm soát đặc biệt với ngân hàng này từ ngày 13-8-2015.

NHNN cho biết đã thanh tra toàn diện về DongA Bank. Kết quả thanh tra cho thấy từ năm 2012 trở về trước ngân hàng này đã có nhiều vi phạm pháp luật về quản lý tài chính, cấp tín dụng và hoạt động kinh doanh khác, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình tài chính của ngân hàng.

Theo đó, NHNN cũng sẽ miễn nhiệm đình chỉ nhiều chức danh lãnh đạo chủ chốt của EAB và phối hợp chặt chẽ với cơ quan bảo vệ pháp luật, xử lý nghiêm minh các tập thể cá nhân vi phạm pháp luật gây thất thoát tài sản của nhà nước và nhân dân ở đây.

Và ngày 20-8, NHNN đã công bố Quyết định số 01/QĐ-BKSĐB-DAB đình chỉ chức danh Tổng giám đốc và Phó Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank). Cụ thể, ông Trần Phương Bình, Tổng Giám đốc, và bà Nguyễn Thị Ngọc Vân, Phó Tổng giám đốc bị đình chỉ khỏi các chức vụ này.

Theo Thanh Thương
TBKTSG

 

Nguồn: TBKTSG