Diễn biến giao dịch các kênh đầu tư châu Âu?

Chứng khoán khu vực hôm nay tất cả đều đồng loạt tăng mạnh sau quyết định của bà Janet Yellen. Nếu có gì đáng chú ý có lẽ là mức tăng hơn 2% của chỉ số chung khu vực EuroStoxx600, mức phản ánh rõ sự kỳ vọng, ngóng chờ của nhà đầu tư vào quyết định của FED sau hàng nhiều tháng nâng lên đặt xuống.

Tăng lãi suất thì đồng USD sẽ có xu hướng mạnh lên, hôm nay USD tăng so với gần như tất cả các loại tiền tệ. Cũng vì thế dầu, vàng và các tài sản khác được định giá bằng USD sẽ đắt hơn nên gần như tất cả các kênh hàng hóa đều giảm.

Dấu mốc cho sự bắt đầu thời kỳ thắt chặt tiền tệ?

Giai đoạn khủng hoảng tài chính với hàng loạt các Ngân hàng Trung ương đưa lãi suất về gần 0, người ta từng gọi là kỷ nguyên tiền dễ, đồng tiền được nới lỏng trong một thời gian dài và cho vay chưa bao giờ ưu đãi hơn. Nếu chỉ với một động thái của FED thì có lẽ kỷ nguyên này chưa chấm dứt.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh trong cuộc họp đầu tuần đã tuyên bố, lãi suất vẫn thấp một thời gian dài nữa, kể cả khi FED có tăng. Ông Mark Carney nếu vẫn muốn dựa vào mốc lạm phát 2% là cơ sở duy nhất để điều hành tiền tệ, thì có lẽ còn lâu người ta mới thấy lãi suất ở Anh tăng, vì từ đầu năm đến giờ lạm phát còn chưa quá 0,1%. Thậm chí sáng nay, trên thị trường Anh, nhà đầu tư dự đoán phải đến tháng 2/2017 BOE mới tăng lãi suất, lùi rất xa so với dự đoán quý 2 năm sau.

Còn ECB và Ngân hàng Trung ương Nhật càng không ai dự đoán được ngày tăng. JP Morgan Chase dự đoán thậm chí nhiều Ngân hàng Trung ương sẽ vẫn giảm lãi suất, trong đó có Trung Quốc. Số lượng các nền kinh tế đang phát triển neo tỷ giá theo đồng USD đã giảm, đồng nghĩa với việc các nước này sẽ không phải theo chân FED. Với triển vọng tăng trưởng toàn cầu hiện nay, tăng lãi suất đồng loạt là điều chưa thể xảy ra.

Quyết định FED tác động thế nào đến người Mỹ?

Sẽ phải mất một thời gian để quyết định của FED có hiệu lực rõ rệt lên nền kinh tế. Thế nhưng trong tương lai gần, các chuyên gia dự đoán, người tiêu dùng Mỹ sẽ cảm nhận được tác động.

Lãi suất sẽ tăng trong hầu hết các khoản vay lớn nhỏ từ tài khoản tiết kiệm, vay tiền mua ô tô, cho tới vay thế chấp mua nhà và trái phiếu doanh nghiệp. FED tuyên bố sẽ tăng lãi suất từ từ nhỏ giọt, nhưng dự kiến chỉ tăng 1% lãi suất cũng sẽ cắt bớt 0,15% tăng trưởng kinh tế Mỹ của năm sau và ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường việc làm.

Các chuyên gia kinh tế thế giới nhìn chung cùng chia sẻ quan điểm là do bước tăng chỉ 0,25% nên ảnh hưởng đợt tăng lãi suất này sẽ chưa thể nhận thấy rõ rệt. Tuy nhiên quyết định của FED sẽ chứng kiến nhiều sự thay đổi trong thị trường tài chính thế giới.


Theo Phương Huyền

VTV

Nguồn: VTV