Trong bài phỏng vấn của tác giả Hải Lý với Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình đăng trên Thời báo kinh tế Sài Gòn, Thống đốc cho biết, hiện tại kết luận thanh tra Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) đã hoàn tất.

Trong tháng 8/2015, Eximbank sẽ họp đại hội đồng cổ đông bất thường, NHNN thông qua số cổ phần của Vietcombank nắm giữ, có thể sẽ đưa nhân sự của NHNN vào điều hành, quản lý.

Cũng theo thông tin từ Thời báo kinh tế Sài Gòn trong một bài trước đó, Vietcombank đã đóng dấu đi kèm chữ ký của ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch hội đồng quản trị, xác nhận trong một Biên bản họp nhóm giữa các cổ đông của Eximbank dồn toàn bộ số cổ phần có quyền biểu quyết chiếm 8,2% vốn điều lệ của Eximbank, tương đương 101,2 triệu cổ phiếu cho một cá nhân xuất thân từ Ngân hàng TMCP Nam Á là ông Trần Ngô  Phúc Vũ.

Ngày 21/7, Eximbank đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2015 nhưng chưa tiến hành bầu lại Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát, dù nhiệm kỳ cũ đã kết thúc. Lý do là danh sách các ứng viên chưa được NHNN thông qua. Đây cũng là lý do khiến Đại hội cổ đông thường niên đáng nhẽ sẽ tổ chức vào cuối tháng 4/2015 nhưng đã bị hoãn lại vào phút chót.

Trong danh sách HĐQT Eximbank đưa ra trước đại hội hồi tháng 4/2015,  ngoài ông Vũ, Ngân hàng Nam Á còn có 1 đại diện khác là ông Trần Ngọc Tâm, nguyên Phó Tổng Giám đốc.

Thống đốc cũng cho biết, Eximbank là ngân hàng không có một cổ đông đủ lớn để cầm chịch. Trong HĐQT có những người cổ phiếu thực có thấp, đứng tên hộ thì nhiều. Do đứng hộ tên, HĐQT không chú trọng đến hoạt động ngân hàng, mà chỉ quan tâm cổ tức.

 

 

Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Nguồn: TBKTSG