Trong những năm gần đây, các nhà đầu tư liên tục săn lùng những khu đất đẹp để xây dựng khách sạn, căn hộ nghỉ dưỡng. Cầu cao nhưng quỹ đất hạn chế nên giá đất càng ngày càng bị đẩy lên.

Một nhà môi giới bất động sản kỳ cựu tại Nha Trang tiết lộ, một dự án trên ‘con đường vàng’ Trần Phú mới đây được giao dịch với giá lên đến 270 triệu đồng/m2. Những mảnh đất dọc theo con đường biển Phạm Văn Đồng cách đây một vài năm chỉ 20-30 triệu đồng/m2 thì hiện nay đã lên đến 80-90 triệu đồng/m2.

Phần lớn các nhà đầu tư săn lùng đất đẹp để xây dựng khách sạn và căn hộ nghỉ dưỡng. Bên cạnh những dự án đã đi vào hoạt động như The Costa, Havana, Sheraton, xây dựng khách sạn đã bùng nổ dọc theo tuyến đường biển Trần Phú và Phạm Văn Đồng trong hai năm gần đây và tốc độ xây mới vẫn chưa hề thuyên giảm.

Theo dữ liệu của công ty tư vấn bất động sản Savills, nguồn cung khách sạn từ 3-5 sao ở Nha Trang tăng vọt trong 5 năm trở lại đây và tính đến cuối năm ngoái, thành phố biển này đã có 84 khách sạn thuộc phân khúc cao cấp, cung cấp ra thị trường khoảng 10.600 phòng, tăng tới 49% so với năm trước đó.

Sở dĩ các nhà đầu tư đổ vốn xây khách sạn ở Nha Trang vì lượng khách du lịch quốc tế tăng trượng mạnh mẽ, đồng thời, thời gian lưu trú của du khách cũng ngày càng kéo dài. Đặc biệt, từ giữa năm ngoái đến nay, bên cạnh lượng khách Nga đông đảo, dòng khách cao cấp từ Trung Quốc đến Nha Trang cũng tăng đột biến, dẫn đến các khách sạn cao cấp hầu như hoạt động hết công suất và giá phòng tăng liên tục.

Với đà tăng trưởng mạnh mẽ như hiện nay, Savills dự báo lượng khách du lịch tới Khánh Hoà – trong đó chủ yếu đến Nha Trang – sẽ tăng từ 4,1 triệu lượt khách năm ngoái lên tới 7,2 triệu lượt vào năm 2020. Khi đó, sẽ phải có 19.200 phòng khách sạn 3-5 so thì mới đáp ứng được nhu cầu nhưng với những dự án hiện có, nguồn cung chỉ có thể cung cấp 17.600 phòng sau 4 năm nữa.

Chính khả năng thiếu hụt nguồn cung khách sạn đã mở ra cơ hội đầu tư mới. Những doanh nghiệp lớn vẫn không ngừng săn đất để xây khách sạn, còn những nhà đầu tư cá nhân cũng chớp cơ hội ‘xuống tiền’ những dự án căn hộ nghỉ dưỡng condotel đang được triển khai. Thị trường nóng đến mức một dự án condotel chào bán mới đây đã tiêu thụ được tới 80% căn hộ trong vòng một tháng mặc dù giá bán lên tới 50 triệu đồng/m2.

Phối cảnh dự án Ariyana Nha Trang

Một trong những dự án đang làm ‘dậy sóng’ thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Nha Trang là tổ hợp Ariyana Smart Condotel đang được xây dựng trên đường Trần Hưng Đạo, cách bãi biển khoảng 200m. Dự án có tổng cộng 365 căn hộ du lịch và khách sạn được trang bị nội thất thông minh cùng hệ thống tiện ích nội khu phong phú như trung tâm thương mại, phòng gym, bể bơi resort, skybar…

Ariyana Smart Condotel là dự án căn hộ nghỉ dưỡng có giá bán ‘dễ chịu nhất’, chỉ từ 25 triệu đồng/m2. Trong khi đó, căn hộ được thiết kế với diện tích từ 49-125m2, tức là giá trị mỗi căn hộ khởi điểm chưa đầy 1,3 tỷ đồng.

Ngoài ra, một số dự án lớn cũng đang trong quá trình triển khai xây dựng và sẽ sớm bung hàng trong thời gian tới. Nổi bật là tổ hợp Royal Marina Complex với 2 toà nhà cung cấp khoảng 1.200 căn hộ - khách sạn đang triển khai xây dựng phần móng.

Một số dự án cao tới 40 tầng trên cung đường vàng Trần Phú cũng đang hoàn tất các thủ tục đầu tư. Trong đó, riêng tổ hợp Oceanus của Tập đoàn Mường Thanh đã cung cấp cho thị trường khoảng 3.500 căn hộ.

Nguồn: Giang Sơn/ DDDN