Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Lộc, huyện Thới Bình (Cà Mau), Nguyễn Thành Được cho biết, thời gian gần đây một số cơ sở thu mua trái nhàu trên địa bàn đã ngưng hoạt động hoặc thu mua cầm chừng với 1 lần/tuần.
Ghi nhận của Báo Người Lao Động cho thấy, tại khu vực cầu Số 4 (cầu Tân Lộc, thuộc xã Tân Lộc), nơi được xem là "thủ phủ" thu mua trái nhàu trên địa bàn tỉnh Cà Mau, sân phơi của nhiều cơ sở thu mua bỏ không, cỏ hoang mọc um tùm, vắng bóng công nhân…
Chủ một cơ sở thu mua trái nhàu ở xã Tân Lộc cho biết, thời gian qua hàng xuất đi không đảm bảo chất lượng nên thường xuyên bị trả về. Do bí đầu ra nên cơ sở của gia đình phải đóng cửa để giảm bớt chi phí cũng như thua lỗ.
Theo chủ cơ sở này, trước kia chỉ cần mua trái nhàu từ thương lái, đem về sân phơi rồi vận chuyển lên TP HCM bán lại cho công ty. Tuy nhiên, giờ muốn bán được hàng phải chứng minh được vùng nhàu nguyên liệu an toàn, có giấy chứng nhận hữu cơ (organic). Đây là vấn đề nan giải đối với cơ sở thu mua của tôi cũng như nhiều cơ sở thu mua khác trên địa bàn.
Từ đó, nhiều hộ dân trồng nhàu ở xã Tân Lộc nói riêng và Cà Mau nói chung lâm vào cảnh ăn ngủ không yên vì trái nhàu đến thời điểm thu hoạch nhưng lại không có người mua.
Về giá cả, trước đây trái nhàu được thương lái mua với giá cao, từ 15.000 – 17.000 đồng/kg, nhưng giờ chỉ còn 3.000 đồng/kg và chỉ mua 1 lần/tuần hoặc có khi ngưng thu mua. Hiện, 1000 gốc nhàu của gia đình đã đến thời điểm thu hoạch nhưng không ai mua.
Trước đó, ngoài thu mua trái nhàu như thường lệ, nhiều thương lái "bí ẩn" đã tìm đến các cơ sở thu mua ở Cà Mau đặt mua lượng lớn lá nhàu với giá cao. Lúc này, nhiều người tạm gác việc đồng án để hái lá nhàu bán cho thương lái kiếm thêm nguồn thu nhập.
Cây nhàu thuộc họ cà phê, có tên khoa học là Morinda Citrifolia L., thường mọc nhiều ở vùng nhiệt đới và ôn đới. Tại Việt Nam, nhàu mọc nhiều ở những vùng ẩm thấp, dọc theo bờ sông, suối, ao hồ hoặc nương rạch khắp các tỉnh miền Tây và miền Trung.
Trái nhàu có vị cay nồng và mùi khai đặc trưng nên không phải ai cũng thích ăn sống chúng.
Theo các nghiên cứu y học hiện đại, quả nhàu là bộ phận được chú ý nhất ở cây nhàu, có chứa prosertonin nhiều gấp 40 lần so với quả dứa. Khi chất này kết hợp với một enzym nội bào sẽ sinh ra xeronin có khả năng giúp tế bào tự sửa chữa và tái tạo.
Trong quả nhàu cũng chứa nhiều tinh bột, chất xơ, nhiều vitamin A, E, B1, B6, B12, đặc biệt là vitamin C cùng nhiều khoáng tố khác như sắt, canxi, natri, kali... nên có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe.
Nguồn: VITIC