Giá khô bột sử dụng trong thức ăn chăn nuôi và đậu tương tại Trung Quốc tăng, do các nhà đầu tư và các nhà chế biến tăng dự trữ các sản phẩm nông sản quan trọng sau khi Bắc Kinh thông báo kế hoạch sẽ áp dụng bổ sung thuế đối với nhập khẩu đậu tương Mỹ, trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang.
Giá khô đậu tương kỳ hạn tăng 6,5% lên mức cao kỷ lục 3.400 NDT (538,83 USD)/tấn. Giá khô hạt cải thay thế cho khô đậu tương tăng lên mức cao nhất trong gần 2 năm và giá đậu tương thị trường nội địa tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 10/2017.
Sau khi thị trường đóng cửa ngày thứ tư (4/4) cho ngày nghỉ lễ quốc gia, nước nhập khẩu hạt có dầu hàng đầu thế giới cho biết, sẽ áp dụng thuế quan đối với đậu tương và 105 sản phẩm khác từ Mỹ, để trả đũa cho những hành động của Washington.
Điều này sẽ khiến chi phí khô đậu tương tại Trung Quốc tăng đáng kể, trong đó nước này nhập khẩu khoảng 60% lượng đậu tương giao dịch toàn cầu. Các nhà máy thức ăn chăn nuôi đẩy mạnh sản xuất khô đậu tương, một thành phần chính trong thức ăn chăn nuôi đối với nước sản xuất lợn lớn nhất thế giới.
Khi chi phí khô đậu tương tăng và nguồn cung tiềm năng thắt chặt, các nhà máy và các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi cũng sẽ bắt đầu tìm kiếm nguyên liệu thay thế như khô hạt cải.
Chính phủ Trung Quốc không đưa ra ngày để thực thi thuế quan mới, thị trường gia tăng lo ngại, và dấu hiệu cho thấy rằng 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể bắt đầu đàm phán khi căng thẳng gia tăng.
Tuy nhiên, nếu Bắc Kinh áp dụng mối đe dọa trước, “các công ty sẽ đơn giản phải thanh toán thuế và chi phí sản xuất sẽ tăng”, thương nhân ngũ cốc có trụ sở tại Melbourne cho biết.
Khô đậu tương, một trong những thị trường nông sản lớn nhất nước này, được giao dịch tại Sở giao dịch hàng hóa Đại Liên giao tháng 9 tăng 4,6% lên 3.340 NDT/tấn.
Giá khô hạt cải giao kỳ hạn tháng 9 tăng lên 2.734 NDT/tấn, mức cao nhất kể từ tháng 7/2016. Giá khô hạt cải tại Sở giao dịch hàng hóa Trịnh Châu tăng 4,6% lên 2.722 NDT/tấn.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet