Tổng hợp các báo cáo về ngô, lúa mì, đậu tương và các sản phẩm đậu tương bao gồm cả thành phố Kansas và lúa mì Minneapolis, tổng giá trị giao dịch của các nhà đầu cơ đạt mức cao kỷ lục 987,642 hợp đồng. Trước năm 2020 mức đạt cao nhất là 929,323 hợp đồng vào tháng 8/2012
Giá ngô giao sau ngày 5/1/2021 lúc đóng cửa phiên giao dịch tăng 7,7% đây là lần đầu tiên vượt qua mức 5 USD/bushel kể từ tháng 5/2014. Giá ngô tăng gần 1% trong ba phiên qua và quỹ hàng hóa đang dự đoạn giá ngô sẽ kéo dài chuỗi tăng trong thời gian tới.
Giao dịch ngô và đậu tương đã được thúc đẩy bởi thị trường ngũ cốc và kỳ vọng vào nguồn cung thắt chặt đáng kể so với những năm gần đây. Bên cạnh đó, giá ngô và đậu tương được hỗ trợ bởi điều kiện khô hạn đang diễn ra ở Argentina- nước xuất khẩu các sản phẩm đậu tương hàng đầu thế giới và đứng thứ 3 về xuất khẩu ngô.

Giá ngô tăng gần 1% trong ba phiên liên tiếp

Các khu vực trồng trọt ở Brazil cũng gặp tình trạng khô hạn và các nhà phân tích cho rằng các loại cây trồng ở Nam Mỹ sẽ giảm sản lượng hơn so với dự kiến ban đầu và có khả năng Argentina sẽ giảm nhiều hơn. Dự báo lượng mưa vào cuối tuần vẫn còn trái chiều đối với Argentina, làm tăng thêm sự không chắc chắn về tình trạng khô hạn có được cải thiện hay không.
Các nhà giao dịch đang chờ đợi báo cáo từ Bộ Nông nghiệp của Mỹ, trong đó sẽ đề cập đến sản lượng của Nam Mỹ, cũng như sản lượng ngô và đậu tương năm 2020 và dự trữ ngũ cốc của Mỹ, cùng các mặt hàng khác. Họ cho rằng mùa màng của Mỹ đang giảm nhẹ so với các ước tính trước đó và họ cũng dự đoán lượng dự trữ cuối vụ sẽ giảm.
Giá đậu tương kỳ hạn lúc đóng cửa phiên giao dịch ngày 5/1/2021 tăng và được thúc đẩy bởi việc giảm giá dài và nó đi ngược lại với kỳ vọng của thị trường rằng các quỹ đã mua 55.000 đậu tương tương lai trong thời gian này.

Argentina- nước xuất khẩu các sản phẩm đậu tương hàng đầu thế giới và đứng thứ 3 về xuất khẩu ngô

Giá đậu tương kỳ hạn chạm mốc cao 13,86 USD/bushel vào một ngày sau đó, mức cao nhất kể từ tháng 6/2014. Giao dịch này tăng 2% trong ba phiên qua và các quỹ hàng hóa đã mua 15.500 hợp đồng.
Giá lúa mì Lúa mì được giao dịch ngày 5/1/2021 trên sàn Chicago tăng 6,5% và các nhà đầu tư đã tăng lượng mua ròng của họ lên 25.210 hợp đồng, phiên trước đó đạt mức 13.360 hợp đồng.
Giá lúa mì kỳ hạn đạt 6,64-1/2 USD/bushel, mức cao nhất kể từ tháng 12/2014, nhưng đã giảm hơn 2% trong ba phiên qua do các nhà giao dịch chốt lời. Các nhà phân cho biết nông dân Mỹ đã trồng nhiều mẫu lúa mỳ vụ đông hơn một năm trước.
Giá lúa mì của Thành phố Kansas cũng giảm hơn 2% trong ba phiên gần đây, nhưng giá lúa mì Minneapolis lại tăng nhẹ sau khi tăng vào phiên trước đó ngày 1/1/2021.

Nguồn: VITIC/Reuters