Điều kiện thời tiết trong tuần mát mẻ được dự báo sẽ trải dài trên khắp lãnh thổ Argentina, với nền nhiệt độ nhỏ hơn 2-50C so với mức trung bình. Những cơn mưa lớn ở khu vực Pampas dự kiến sẽ kéo dài sang đến tuần sau, bù đắp cho tình trạng khô hạn trước đó của Argentina.
Tuy nhiên, các báo cáo thời tiết lại cho thấy những cơn mưa ở thời điểm này không thể tác động quá lớn đối với chất lượng cây trồng trong khu vực, bởi ngô và đậu tương hiện tại vốn đã bước qua giai đoạn cần nhiều độ ẩm.
Các cơn mưa đang ngớt dần tại các vùng gieo trồng ở miền trung và miền nam Brazil. Đáng chú ý, điều kiện khô hạn được dự báo sẽ xuất hiện tại khu vực trung tây, cũng như phía bắc của miền nam Brazil. Thời tiết khô ráo ở thời điểm hiện tại sẽ hỗ trợ cho hoạt động thu hoạch đậu tương cùng với gieo trồng ngô vụ 2 tại Brazil cho tới cuối tháng 3 năm nay.
Các cơn mưa với lượng trung bình tiếp tục xuất hiện tại đồng bằng phía nam nước Mỹ. Khu vực gieo trồng lúa mỳ tại Ukraine cũng có mưa vừa và nhỏ, trong khi vùng trồng lúa mỳ tại Nga hoàn toàn khô ráo.
Giá lúa mì kỳ hạn tháng 5/2021 trên sàn Chicago giảm 0,2% xuống 6,37 USD/bushel, gần mức thấp nhất trong phiên là 6,36-3/4 USD/bushel, đây là mức thấp nhất kể từ ngày 12/2.
Giá đậu tương kỳ hạn tháng 5/2021 trên sàn Chicago giảm 0,1% xuống 14,11-3/4 USD/bushel
Giá ngô kỳ hạn tháng 5/2021 trên sàn Chicago giảm 0,4% xuống 5,37 USD/bushel.Một cơn bão tuyết mạnh đã tấn công các dãy núi Rockies và High Plains của Mỹ, hỗ trợ cho vụ mùa lúa mì.
Trong năm 2021, Trung Quốc đã đặt trước nhiều lúa mì trắng của Mỹ, số lượng nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào ngoài Philippines - nước mua ngũ cốc hàng đầu thế giới.
Các nhà sản xuất ở Mỹ từ lâu đã cố gắng gia tăng sự thu hút của thị trường Trung Quốc đối với thực phẩm bánh kẹo làm từ bột mì trắng, nhưng thời gian gần đây nhu cầu về thức ăn chăn nuôi được đất nước này chú trọng nhiều hơn.
Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) ngày 9/3 đã nâng dự báo xuất khẩu lúa mì trắng của Mỹ lên 245 triệu bushel, cao nhất kể từ năm 1994, do nhu cầu mạnh mẽ từ Trung Quốc và Hàn Quốc.
USDA đã hạ dự báo xuất khẩu đối với loại lúa mì phổ biến nhất của Mỹ, lúa mì mùa đông đỏ cứng, do nhu cầu ở một số thị trường thuộc Tây Bán cầu sụt giảm. Lúa mì trắng thường không được sử dụng làm thức ăn cho gia súc, nhưng hiện nay do giá ngô cao (giá ngô kỳ hạn chuẩn của Mỹ đạt mức cao nhất 7-1/2 năm vào tháng trước) - đã khiến lúa mì trắng trở thành một lựa chọn thay thế hợp lý nhất ở Trung Quốc.
Trung Quốc đang lùng sục khắp thế giới để tìm kiếm ngũ cốc làm thức ăn chăn nuôi khi họ xây dựng lại đàn lợn lớn nhất thế giới, vốn bị tàn phá bởi dịch tả lợn châu Phi.
Li Hongchao, một nhà phân tích ngũ cốc cho biết: “Hầu hết lúa mì nhập khẩu sẽ được chuyển sang làm thức ăn chăn nuôi vì giá ngô cao và có lợi nhuận. Trung Quốc đã ký một thỏa thuận thương mại với Mỹ vào tháng 1/2020. Căng thẳng thương mại gần đây giữa Trung Quốc và Úc - nước trồng một loại lúa mì trắng cứng, cũng khiến Trung Quốc tìm kiếm nguồn cung lúa mì thay thế.
9 tháng kể từ năm tiếp thị lúa mì 2020/21 bắt đầu từ ngày 1/6/2020, việc mua tất cả các loại lúa mì từ Mỹ của Trung Quốc với mức giá cao nhất trong bảy năm là 2,9 triệu tấn.
Theo dữ liệu bán hàng xuất khẩu hàng tuần của USDA, lượng đặt trước lúa mì trắng của Trung Quốc chiếm khoảng một phần ba tổng số hàng mà Trung Quốc đã đặt, ở mức 947.863 tấn tính đến ngày 4/3. Hoạt động mua lúa mì trắng từ Mỹ của Trung Quốc bắt đầu tăng mạnh vào tháng 11, sau khi quá trình xay xát gần như bị dừng lại vào năm 2018 và 2019 khi Bắc Kinh và Washington đang chìm trong chiến tranh thương mại.
Trước năm 2018, Trung Quốc đã tăng cường mua lúa mì trắng của Mỹ, đặt 228.000 tấn trong niên vụ 2016/17 và 307.000 tấn trong niên vụ 2017/18. Ngành công nghiệp lúa mì của Mỹ, đón đầu sự tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc, đã dành nhiều năm để vun đắp mối quan hệ với các nhà xay xát và làm bánh bột mì của Trung Quốc
Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) ngày 9/3 đã công bố báo cáo cung cầu hàng tháng và trong nước đối với ngô và đậu tương không thay đổi so với tháng trước. Điều đó làm tăng thêm sự trì trệ chung của thị trường, các kho dự trữ ngũ cốc của Mỹ và dữ liệu ngày 31/3 của USDA về ý định gieo trồng dự kiến sẽ tạo ra những làn sóng lớn hơn.
Sàn giao dịch ngũ cốc Buenos Aires cho biết, Argentina dự kiến sẽ thu hoạch 44 triệu tấn đậu tương và 45 triệu tấn ngô trong vụ này, thấp hơn mức dự báo trước đó là 46 triệu tấn cho mỗi vụ do điều kiện khô hạn.

Nguồn: VITIC/Reuters