Ngô, lúa mì và đậu tương Chicago ngày 28/4 giảm sau khi tăng lên mức cao mới trong 8 năm, được hỗ trợ bởi lo lắng về nguồn cung ngô khi thời tiết bất lợi dấy lên những nghi ngờ về triển vọng sản lượng tại nhà xuất khẩu hàng đầu Brazil và Mỹ.
Giá ngũ cốc có thể chịu sự điều chỉnh từ thời tiết của Mỹ và tốc độ gieo trồng trong những tuần tới.
Giá lúa mì và đậu tương giảm một ngày trước đó, rút khỏi mức đỉnh 8 năm.
Giá ngô trên sàn giao dịch Chicago được giao dịch ở kỳ hạn tham chiếu giảm 2% xuống 6,41-1/2 USD/bushel, sau khi chạm mức cao nhất tháng 6/2013 là 6,84 USD/bushel.
Vụ ngô sắp tới của Brazil được coi là rất quan trọng để bổ sung nguồn dự trữ toàn cầu đang khan hiếm, mặc dù các dự báo cho thấy thời tiết các khu vực miền nam trong tuần tới khô hạn, ít mưa.
Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết người dân Mỹ đã có thể trồng 17% diện tích ngô dự kiến của họ vào Chủ nhật, phù hợp với ước tính trung bình trong một cuộc thăm dò ý kiến của các nhà phân tích.
Giá đậu tương được giao dịch trên sàn Chicago ngày 28/04 giảm 0,6% xuống 15,10 USD/bushel và giá lúa mì giảm 1,7% xuống 7,20 USD/bushel.
Lượng lúa mì sụt giảm mặc dù USDA ước tính 49% lúa mì mùa đông của Mỹ ở trạng thái tốt hoặc tuyệt vời, giảm 4 điểm so với một tuần trước đó, cao hơn mức trung bình mà các nhà phân tích dự đoán.
Giá ngô Brazil giảm 5 USD/tấn xuống 271 USD/tấn. Giá ngô Biển Đen giảm 2 USD/tấn xuống 262 USD/tấn. Giá ngô Mỹ giảm 4 USD/tấn xuống 251 USD/tấn. Ngô Achentina hiện có giá rẻ nhất trong số các nhà xuất khẩu lớn. Giá ngô tại Achentina tăng 1 USD/tấn lên 239 USD/tấn.
Trong báo cáo công bố tháng 4/2021, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) tăng dự báo sản lượng ngô toàn cầu niên vụ 2020/2021 so với dự báo trong tháng 3 do sản lượng tăng ở Pakistan, EU-27+Anh và Ecuador nhưng giảm ở Achentina và Indonesia. Dự báo về thương mại ngô toàn cầu gần như giữ nguyên so với báo cáo tháng 3 do xuất khẩu tăng ở Mỹ và giảm ở Ucraine, Brazil. Nhập khẩu tăng ở Bangladesh.
USDA không thay đổi ước tính dự trữ ngô toàn cầu cuối vụ 2020/21 so với báo cáo tháng 3 do ước tính cao hơn ở Hàn Quốc và Pakistan nhưng giảm ở Ả Rập Xê Út.
Tại Achentina, Sở giao dịch Buenos Aires Exchange (BAGE) dự báo sản lượng ngô của Achentina là 46 triệu tấn trong niên vụ 2020/21 so với dự báo 45 triệu tấn trước đó nhờ lượng mưa trong tháng 3 và tháng 4 giúp tăng năng suất cây trồng. Tuy nhiên, mức ước tính này vẫn thấp hơn 5,5 triệu tấn so với sản lượng kỷ lục của năm ngoái.
Tại Brazil, gần một phần tư diện tích vụ ngô thứ hai của Brazil được trồng bên ngoài khung thời gian trồng lý tưởng trong mùa này, khiến cây trồng phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến thời tiết. Dự báo thời tiết khô hạn làm tăng thêm sự bất ổn trong sản xuất vụ ngô thứ hai ở Brazil.
Theo cơ quan nông nghiệp quốc gia Brazil Companhia Nacional de Abastecimento (Conab), sản lượng ngô vụ đầu tại Brazil được dự báo thấp hơn ở mức 23,49 triệu tấn trong vụ 2020/21, từ 25,7 triệu tấn trong vụ 2019/20. Mặc dù Brazil dự kiến sẽ thu hoạch kỷ lục 108,1 triệu tấn ngô trong niên vụ 2020/21, tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là sẽ không có bất kỳ vấn đề nào về nguồn cung.
Sản lượng ngô vụ đầu tiên giảm và xuất khẩu ổn định ngay cả trong những tháng thông thường đã làm giảm đáng kể nguồn cung ngô vụ mùa góp phần đẩy giá ngô tăng cao.
Tại Mỹ, USDA tăng triển vọng ngô của Mỹ dùng làm thức ăn chăn nuôi và sử dụng cho các mục đích khác, lượng ngô được sử dụng để sản xuất ethanol tăng, xuất khẩu lớn hơn, tuy nhiên dự trữ cuối kỳ thấp hơn so với báo cáo tháng 3. Dự trữ ngô của Mỹ dự báo sẽ giảm xuống còn 1,352 tỷ bushel vào ngày 1/9 so với mức 1,919 tỷ bushel vào tháng 9/2020, thấp hơn so với ước tính về dự trữ ngô cuối vụ 1,502 tỷ bushel trong báo cáo tháng trước. Ngô làm thức ăn chăn nuôi và sử dụng cho các mục đích khác dự báo tăng 50 triệu bushel lên 5,7 tỷ bushel. Ngô sử dụng để sản xuất etanol được nâng lên 25 triệu bushel. Xuất khẩu ngô tăng 75 triệu bushel.
Nhu cầu ngô ở Trung Quốc hiện vẫn cao nhờ đàn lợn nước này phục hồi mạnh mẽ sau dịch tả lợn châu Phi.
Bộ Nông nghiệp Trung Quốc đã nâng đáng kể dự báo nhập khẩu ngô vụ 2020/2021. Trung Quốc dự kiến sẽ nhập khẩu 22 triệu tấn ngô trong năm 2020/21, tăng gấp đôi dự báo so với mức 10 triệu tấn được công bố vào tháng trước. Trong khi đó, USDA dự báo nhập khẩu ngô của Trung Quốc trong năm marketing 2020/21 sẽ đạt 24 triệu tấn.
Các thương nhân và nhà sản xuất TĂCN của Trung Quốc đã tăng cường mua các loại ngũ cốc bao gồm ngô, lúa mạch và lúa miến từ thị trường toàn cầu, khi ngô trong nước tăng cao kỷ lục do thiếu hụt nguồn cung và nhu cầu lớn do đàn lợn phục hồi nhanh sau dịch tả lợn châu Phi.
Nhu cầu ngô của Brazil vẫn cao, mức sử dụng ngô trong nước của Brazil dự kiến ở mức kỷ lục 72,15 triệu tấn trong năm 2020/21 trong bối cảnh tồn kho thấp.
USDA tăng dự báo mức sử dụng ngô của Mỹ dùng làm TĂCN và sử dụng để sản xuất ethanol. Dự báo ngô sử dụng trong nhiên liệu sinh học ethanol lên 25 triệu bushel khi các hoạt động vận tải trở lại sau khi nới lỏng hạn chế COVID-19. Dự kiến mức sử dụng ngô trong lĩnh vực TĂCN tăng lên 50 triệu bushel.
Nhu cầu ngô cho ngành công nghiệp thức ăn chăn nuôi của Hàn Quốc rất lớn, sau thời gian đợi và chọn thời điểm tối ưu để mua do đã dự trữ đủ lượng ngô nhập khẩu trong quý đầu tiên và quý thứ hai năm 2021. Các thương nhân Hàn Quốc đã quay trở lại thị trường ngô sau gần ba tháng tạm ngừng và đã mua 65.000 tấn ngô giao vào tháng 7/2021.
Đây cũng là lần mua ngô đầu tiên của một trong những khách hàng lớn của Hàn Quốc chỉ trong hơn một tháng, với hầu hết các nhà nhập khẩu lớn gần đây tập trung vào lúa mì vì có giá cạnh tranh hơn so với ngô.
Giá ngô toàn cầu tiếp tục có xu hướng tăng kể từ đầu năm 2021 do những lo ngại về điều kiện thời tiết ở các nước xuất khẩu lớn trong bối cảnh nguồn cung thắt chặt có thể sẽ hỗ trợ giá trong những tháng tới. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, nguồn cung và nhu cầu ngô thế giới về cơ bản sẽ được cân bằng do đó giá ngô khó có thể tăng hay giảm mạnh.

Nguồn: VITIC/Reuters