Trước hết, bạn cần có động lực mạnh mẽ để từ bỏ việc hút thuốc, hãy đưa ra một lý do giúp bạn quyết tâm từ bỏ thuốc lá. Bạn hãy chọn một lý do đủ mạnh để vượt qua thói quen hút thuốc lá của mình. Bạn hãy nói với những người thân thiết của bạn về quyết tâm từ bỏ thuốc lá của mình. Gia đình, bạn bè và những người thân của bạn có thể khuyến khích bạn tiếp tục thực hiện quyết tâm.
Muốn từ bỏ thói quen hút thuốc lá, điều quan trọng hơn cả là phải xuất phát từ ý thức, trách nhiệm của bản thân của những người hút thuốc lá, không vì thói quen xấu của mình mà làm ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, mọi người xung quanh.
Ngoài ra, có một số công cụ hữu ích giúp người hút thuốc lá cai nghiện thành công như:
Miếng dán Nicotine
Bạn có thể tìm thấy miếng dán nicotine tại các hiệu thuốc. Miếng dán nicotine hoạt động bằng cách cung cấp một lượng nhỏ nicotine qua da của bạn, để giảm cảm giác thèm thuốc của bạn. Bạn sử dụng các miếng dán với liều lượng ngày càng thấp hơn cho đến khi cơ bản bạn đã cai nghiện được nicotine. Quá trình này thường mất từ 8 đến 12 tuần.
Kẹo cao su Nicotine
Kẹo cao su nicotine không kê đơn cung cấp nicotine giúp bạn giảm cảm giác thèm thuốc lá. Giống như miếng dán, những người hút thuốc bắt đầu với liều lượng hoặc tần suất cao hơn, giảm dần theo thời gian để cai nghiện nicotine.
Kẹo ngậm
Viên ngậm nicotine là một sản phẩm thay thế nicotine khác được bán không cần bác sĩ kê đơn. Những viên kẹo ngậm nicotine có tác dụng ngắn và bạn có thể dùng khoảng 20 viên ngậm mỗi ngày để kiểm soát cảm giác thèm thuốc lá của mình.
Sử dụng ứng dụng web cai thuốc lá Quitter’s Circle
Quitter’s Circle là một ứng dụng cai thuốc lá, được phát triển như một nỗ lực chung giữa Hiệp hội Phổi Hoa Kỳ và Pfizer. Ứng dụng cung cấp các mẹo hàng ngày để giúp bạn dễ dàng chuyển đổi sang chế độ không hút thuốc. Nó cũng có các tính năng theo dõi, khả năng đặt mục tiêu và cho phép bạn xây dựng một “nhóm bỏ thuốc lá” gồm bạn bè và gia đình ủng hộ nỗ lực của bạn.
Sử dụng ứng dụng di động SmokefreeTXT
Một ứng dụng di động khác để giúp người hút thuốc bỏ thói quen đến từ Smokefree.gov. Đăng ký SmokefreeTXT để nhận các mẹo, lời khuyên và lời động viên qua tin nhắn bất cứ khi nào bạn cần.
Miếng dán có kê đơn
Những loại thuốc này hoạt động theo cách tương tự như miếng dán nicotine không kê đơn, nhưng nếu bạn muốn sử dụng những miếng dán này bạn cần có sự chỉ định của bác sĩ. Vì những miếng dán này yêu cầu đơn thuốc của bác sĩ nên những người muốn cai nghiện thuốc lá có cơ hội để trao đổi với bác sĩ về tất cả các phương pháp điều trị.
Thuốc có kê đơn
Thuốc có kê đơn của bác sĩ là một lựa chọn khác cho những người đang muốn từ bỏ thuốc lá. Chantix (hoặc varenicline) là một loại thuốc được sản xuất đặc biệt để hỗ trợ bạn bỏ thuốc lá. Nó hoạt động bằng cách tác dụng vào phần não phản ứng với nicotine. Zyban thực sự là một loại thuốc chống trầm cảm, nhưng có công dụng thứ yếu như một loại thuốc cai thuốc lá, theo CDCTrusted Source. Cả hai loại thuốc đều tiềm ẩn những tác dụng phụ, do đó bạn cần hỏi bác sĩ trước khi sử dụng chúng.
Nguyễn Nga (Theo Healthline)

Nguồn: VITIC