Chỉ số đôla ICE, theo dõi biến động tỷ giá giữa USD và 6 đồng tiền mạnh khác, tăng 1% lên 94,269 điểm.

Trong đó, USD bật tăng 1,1% so với yên lên 119,745 yen và euro giảm 1,4% so với USD xuống 1,146 USD. Ngoài ra, USD cũng tăng 1,5% so với franc của Thụy Sĩ.

Ngày 25/8, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) hạ lãi suất cho vay kỳ hạn 1 năm thêm 0,25% xuống 4,6%, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 năm cũng giảm 0,25% xuống 1,75%. Quyết định này bắt đầu có hiệu lực từ ngày hôm nay 26/8.

Ngoài ra, PBOC cũng hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng thương mại thêm 50 điểm cơ bản xuống 18% nhằm bù đắp thanh khoản.

Trung Quốc quyết định nới lỏng chính sách tiền tệ sau khi thị trường chứng khoán liên tiếp hứng chịu những đợt bán tháo mạnh từ sau khi phá giá nhân dân tệ. Và quyết sách này lại trở thành động lực thúc đẩy các tài sản rủi ro như USD tăng giá, theo nhận định của giám đốc Douglas Borthwick tại Sàn giao dịch ngoại hối Chapdelaine.

Trước đó, USD liên tiếp mất giá so với yên và euro do thị trường lo ngại về tình hình tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc nói riêng và toàn cầu nói chung. Biến động thất thường trên các thị trường tài chính khiến nhu cầu đầu tư vào các tài sản an toàn, như vàng hay yên, tăng vọt trong các phiên gần đây.

Nguyễn Dung

Theo Reuters