Reuters đưa tin, các nhà đàm phán cấp cao của Hàn Quốc và Triều Tiên tiếp tục đàm phán kéo dài thâu đêm thứ 2 đến tận sáng nay 24/8 nhằm tháo ngòi căng thẳng đang kéo hai bên đến bờ vực chiến tranh.

Đàm phán diễn ra tịa ngôi làng đình chiến Panmunjom từ đêm thứ Bảy tuần trước không lâu sau khi Triều Tiên ra tối hựu thư cho Hàn Quốc buộc ngừng chiến dịch tuyên truyển chống lại Bình Nhưỡng trước khi Bình Nhưỡng có hành động quân sự.

Đàm phán đổ vỡ vào sáng sớm Chủ Nhật và tiếp tục nối lại vào chiều cùng ngày trong bối cảnh biên giới liên Triều tiếp tục căng thẳng sau vụ đấu pháo ngày 21/8.

Liên Hợp Quốc, Mỹ và Trung Quốc đã lên tiếng kêu gọi các bên bình tĩnh, tháo ngòi căng thẳng. Bởi vì mặc dù hai bên đang đàm phán nhưng Triều Tiên tiếp tục triển khai pháo binh đến biên giới chung cùng với hơn 50 tàu ngầm, theo nguồn tin Bộ Quốc phòng Hàn Quốc. Hàn Quốc cũng trong tình trạng báo động cao và cho biết chưa có kế hoạch ngừng chiến dịch tuyên truyển.

 

Trong một diễn biến liên quan, các nguồn tin cho biết Mỹ đang cân nhắc điều động chiến đầu cơ B-52 Stratofortress được trang bị bom phá boong ke, và một tàu ngầm hạt nhân tới Hàn Quốc.

Minh Phương
Theo Reuters